Nhật báo Kommersant của Nga dẫn một nguồn tin tiết lộ về các dữ liệu chuyến bay cho biết tại những giây phút cuối trước khi FZ981 đâm xuống đất, bên trong khoang điều khiển đầy tiếng tranh cãi, la hét của hai phi công.
Sau khi hoàn tất công việc giải mã các dữ liệu của máy bay gặp nạn, một nguồn giấu tên cho hay các điều tra viên đang xem xét theo hướng nguyên nhân của vụ tai nạn khiến 62 người thiệt mạng khả năng là do lỗi của phi công.
Ngoài yếu tố thời tiết xấu, liệu có phải sai sót của hai phi công đã khiến chiếc FZ981 cắm thẳng xuống mặt đất? |
Trong điều kiện thời tiết xấu, chiếc Boeing đã thử hạ cánh hai lần ở chế độ lái tự động, tuy nhiên sau khi gặp gió cản ở lần thứ hai, một phi công đã quyết định hạ cánh lần thứ ba ở chế độ điều khiển bằng tay nên đã nhấn nút TOGA (Cất cánh và bay vòng) và tắt chế độ lái tự động.
Đoạn ghi âm buồng lái những giây cuối cho thấy giữa cơ trưởng và cơ phó đã xảy ra cãi vã. Trong lúc đang cố gắng lấy lại độ cao sau một lần hạ cánh thất bại, một phi công quyết định tắt chế độ lái tự động, điều khiển máy bay hướng lên trời. Người còn lại cho rằng tình thế quá nguy hiểm nên đã hét lên: “Đợi đã! Anh bay đi đâu? Dừng lại!”. Người này đã giành lấy quyền kiểm soát máy bay, kéo cần điều khiển thẳng đứng đột ngột, gây ra một đợt chòng chành và đâm bổ nhào không thể kiểm soát.
Do bảng máy tính điều khiển trên Boeing 737 cho phép nhận lệnh song song từ cả hai bên lái nên các hành động trái ngược của hai phi công đã khiến sự vận hành của máy bay bị “chia rẽ”, mất kiểm soát.
Ở vài giây cuối, khi họ nhận thấy máy bay đang chúi đầu xuống thì đã không thể cứu vẫn tình hình, chỉ còn biết la hét. Chiếc Boeing lao xuống mặt đất ở một góc 45 độ và vận tốc 325 km/h. Máy bay đã nổ tung khi đâm xuống mặt đất, khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng.
Ủy ban Hàng không Liên bang cho biết các kết quả giải mã chính thức sẽ được công bố trong vòng 1 – 2 tuần nữa.