Cụ thể, Amazon Japan G.K bị cáo buộc vi phạm luật chống độc quyền vì đã ép các công ty bán lẻ giảm giá để được hiển thị sản phẩm của mình ở các vị trí dễ nhìn nhất đối với người sử dụng. Tập đoàn “mẹ” Amazon tại Mỹ cũng bị nghi có liên quan đến vụ việc này.
Động thái trên diễn ra trong bối cảnh các cơ quan chống độc quyền châu Âu và Mỹ được cho đã tăng cường điều tra tập đoàn công nghệ này do bị nghi ngờ gây sức ép không phù hợp đối với các công ty bán hàng thứ 3 bằng cách lợi dụng vị thế thống trị của mình.
Trang thương mại điện tử của Amazon có sàn giao dịch cho các công ty bán lẻ bên ngoài bán sản phẩm. Các công ty bán hàng được Amazon giới thiệu sẽ được hiển thị trong khu vực người tiêu dùng dễ tìm thấy.
Amazon yêu cầu các công ty bán lẻ muốn xuất hiện trong khu vực này phải bán sản phẩm với giá cạnh tranh và tập đoàn này bị nghi là đã đe dọa rút sản phẩm của họ nếu không hạ giá thấp hơn mức giá của các nền tảng thương mại trực tuyến cạnh tranh với Amazon.
JFTC xem các hành động như vậy là vi phạm luật chống độc quyền. JFTC dự kiến tìm kiếm thông tin từ các công ty bán lẻ về các giao dịch của họ với Amazon.
Trước đó, JFTC cũng đã điều tra chi nhánh Amazon tại Nhật Bản vào các năm 2016 và 2018.