Nhà hàng tại Hà Lan bán cả kem chống nắng

Các nhà hàng trên khắp Hà Lan đang chung tay tham gia vào một chương trình mới để chống bệnh ung thư hắc tố có nguy cơ gây tử vong cao.

Chú thích ảnh
Kem chống nắng miễn phí trên bờ biển Hà Lan. Ảnh: The Observer

Zand Katwijk không chỉ phục vụ đồ ăn và đồ uống, nhà hàng tại đô thị ven biển Katwijk này còn bán cả cả kem chống nắng. Đây là một trong 160 nhà hàng trên khắp Hà Lan tham gia vào một chương trình phòng ngừa ung thư hắc tố.

Quốc gia nhỏ bé, ẩm ướt và nhiều gió này là một trong những nơi có tỷ lệ chẩn đoán mắc bệnh ung thư hắc tố cao nhất châu Âu. Đây là dạng ung thư da gây tử vong nhiều nhất.

Theo Tổ chức Ung thư Toàn diện Hà Lan (IKNL), cứ năm người Hà Lan có một người sẽ mắc một dạng ung thư da nào đó trong đời. Đây là dạng ung thư phổ biến nhất, chiếm 52% các ca ung thư và tăng nhanh hơn tốc độ già hóa dân số, gây lo ngại cho các tổ chức từ thiện, cơ quan chức năng Hà Lan và các công ty bảo hiểm.

Số công dân Hà Lan tử vong vì ung thư da ngày càng giảm, có thể là do chẩn đoán và điều trị tốt, nhưng chi phí đang tăng lên. Chăm sóc sức khỏe tại Hà Lan được cung cấp thông qua bảo hiểm y tế bắt buộc và chính phủ quy định những gì phải có trong bảo hiểm y tế cơ bản. Công ty bảo hiểm y tế Zilveren Kruis đứng sau chương trình đưa kem chống nắng vào thực đơn nhà hàng, tin rằng 95% các trường hợp mắc ung thư da có thể được ngăn ngừa bằng cách sử dụng kem chống nắng đúng cách.

Chính quyền địa phương, câu lạc bộ thể thao và trường học cũng đã lắp đặt máy phân phối kem chống nắng tại địa điểm công cộng như bãi biển và công viên để khuyến khích sử dụng rộng rãi hơn. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng sân nhà hàng là địa điểm chính mà mọi người có khả năng bị cháy nắng.

Ông Dirk Schipper, thế hệ thứ tư trong gia đình điều hành nhà hàng Zand Katwijk, cho biết: “Họ đã nghiên cứu nhiều loại ung thư khác nhau và nơi chúng xuất hiện, một trong những kết luận là những nơi như Katwijk có nhiều ca mắc ung thư da hơn mức trung bình. Mọi người đến đây để tắm nắng, tắm biển… nhưng mọi thứ đã thay đổi trong 94 năm qua”. Gần đây, Schipper đã bán những tuýp kem chống nắng 30ml với giá 2,99 euro (hơn 83.000 đồng).

Ông chia sẻ: “Mọi người gọi đó là cứu tinh. Chúng tôi có khí hậu biển ôn hòa, vì vậy gió thường làm mát mọi thứ nhưng tia nắng mặt trời lại rất mạnh. Nếu không để ý, bạn có thể bị cháy nắng. Nên phổ biến việc cung cấp kem chống nắng như cung cấp giấy ăn vậy”.

Bác sĩ da liễu Daniel Kadouch đã tham gia tạo ra kem chống nắng cho chiến dịch, cho biết: “Tôi nghĩ đó là sự kết hợp giữa chỉ số tia UV đã tăng lên trong 10, 20 năm qua, nhưng cũng liên quan nhiều đến lối sống. Chúng tôi cố gắng chia sẻ với mọi người rằng cần kết hợp nhiều biện pháp để bảo vệ da khỏi ánh nắng, như tránh xa ánh nắng mặt trời trong những giờ cao điểm, cố gắng che phủ da bằng quần áo, bao gồm cả mũ và kính râm, sau đó đối với phần da còn lại phải tiếp xúc với ánh nắng, hãy bôi kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên và cần bôi lại”.

Theo Giáo sư Peter Jan Margry tại Đại học Amsterdam, lịch sử thời tiết xấu là một lý do khiến xã hội Hà Lan yêu thích ánh nắng. Ông cho biết: "Người Hà Lan luôn có cảm giác rằng họ đang bỏ lỡ ánh nắng vì bầu trời thường nhiều mây, lúc nào cũng mưa và chúng tôi không bao giờ kéo rèm cửa. Tôi đã sống ở Rome (Italy) và mọi người đều đóng cửa chớp và rèm cửa để tránh nắng - nhưng người Hà Lan muốn có ánh sáng bên trong nhà". Tuy nhiên, khi biến đổi khí hậu mang đến thời tiết nóng hơn và hạn hán, một số người tin rằng cần phải có sự thay đổi về mặt văn hóa.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Guardian)
Tỷ lệ ung thư đang gia tăng trong giới trẻ Ấn Độ
Tỷ lệ ung thư đang gia tăng trong giới trẻ Ấn Độ

Từ “ung thư” thường gợi lên sự sợ hãi, lo lắng và bất an. Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, trước đây, ung thư chỉ được coi là căn bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến người già, nhưng gần đây, xu hướng mắc căn bệnh nguy hiểm này lại đang xuất hiện trong giới trẻ ở Ấn Độ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN