Nếu điều này xảy ra thì đây sẽ là đòn giáng tiếp theo đối với nguồn thu của công ty truyền thông mạng xã hội do tỷ phú Elon Musk sở hữu.
Cuộc khảo sát do hãng nghiên cứu thị trường quốc tế Kantar thực hiện khi phỏng vấn 1.000 nhà tiếp thị cấp cao và 18.000 người tiêu dùng ở hơn 20 quốc gia trên thế giới. Cũng theo hãng nghiên cứu có trụ sở ở London (Anh), tỷ lệ trên là mức lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến việc doanh nghiệp rút hoạt động khỏi bất kỳ nền tảng quảng cáo toàn cầu nào.
Trong số các doanh nghiệp tham gia khảo sát, chỉ có 4% cho rằng quảng cáo trên nền tảng X đảm bảo an toàn cho thương hiệu của họ. Trong khi đó, tỷ lệ doanh nghiệp đưa ra câu trả lời tương tự đối với “gã khổng lồ” tìm kiếm trực tuyến Google là 39%. Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy X không nằm trong top 10 nền tảng về độ tin cậy và mức độ sáng tạo của quảng cáo trên nền tảng này.
Trong thông báo kết quả khảo sát ngày 5/9, bà Gonca Bubani - chuyên gia của Kantar nhận định rằng làn sóng các nhà quảng cáo đã rút khỏi X từ nhiều năm qua và hiện dường khó có thể đảo ngược xu hướng này. Bà Bubani giải thích, chính việc X thay đổi nhiều quy định trong thời gian qua khiến các nhà quảng cáo cảm thấy bất an.
Về phần mình, người phát ngôn của X cùng ngày khẳng định nền tảng này hiện cung cấp khả năng phân tích, hiệu suất và an toàn thương hiệu mạnh mẽ hơn bao giờ hết, đồng thời cho biết số người sử dụng X hiện ở mức cao nhất từ trước đến nay. Người phát ngôn viện dẫn kết quả nghiên cứu của DoubleVerify và Integral Ad Science - hai công ty chuyên đánh giá và phân tích hiệu quả của truyền thông kỹ thuật số - cho biết mức độ an toàn thương hiệu khi quảng cáo trên X đạt trung bình 99%.
Kể từ khi ông Musk hoàn tất thương vụ trị giá 44 tỷ USD để mua lại nền tảng X khi đó là Twitter, nhiều thương hiệu nổi tiếng đã rút quảng cáo của họ khỏi nền tảng này, do quan ngại về vấn đề kiểm duyệt nội dung và sự không chắc chắn về định hướng của nền tảng.
Ngoài ra, chính việc ông Musk đăng trên X những bình luận mang tính thúc đẩy chủ nghĩa bài Do Thái và kích động thù hận cũng khiến nhiều nhà quảng cáo “quay lưng” lại với nền tảng này. Hồi tháng 11 năm ngoái, hơn 10 thương hiệu lớn gồm IBM, Disney và Paramount đã đình chỉ quảng cáo của họ trên mạng xã hội X.
Theo khảo sát, YouTube vẫn là nền tảng quảng cáo được các nhà tiếp thị ưa thích nhất, trong khi Amazon và TikTok cùng chiếm vị trí hàng đầu đối với người tiêu dùng.