Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Tổng thống Putin khẳng định nhờ nỗ lực của các doanh nghiệp và cơ quan chức năng, đội tàu chở dầu của LB Nga đã tăng lên, thiết lập được các cơ chế thanh toán, bảo hiểm và tái bảo hiểm hàng hóa mới. Trong một thời gian ngắn, Nga đã có thể chuyển nguồn cung dầu mỏ sang các thị trường đang phát triển nhanh và đầy hứa hẹn ở các khu vực ở phương Đông và phương Nam. Ông cho biết chính phủ LB Nga đã chuẩn bị kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng xuất khẩu dầu mỏ để mở rộng nguồn cung cấp sang các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, châu Phi và Mỹ Latinh.
Tổng thống Nga cũng khẳng định Moskva sẽ tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+). Ông cho biết trong năm 2024, OPEC+ sẽ tiếp tục điều tiết sản lượng dầu mỏ, căn cứ vào nhu cầu và tình hình thị trường thế giới. Ông Putin lưu ý rằng tất cả các quyết định trong OPEC+ đều được các bên cùng trao đổi để mang lại lợi ích cho mọi người cũng như cho thị trường năng lượng toàn cầu.
Tổng thống Putin dẫn đánh giá của các chuyên gia cho biết dự báo từ nay đến năm 2050, nhu cầu về khí đốt tự nhiên sẽ tăng ở tất cả các khu vực trên thế giới ngoại trừ Bắc Mỹ và châu Âu. Thị phần khí đốt của châu Âu trong nhu cầu toàn cầu sẽ giảm hơn một nửa - xuống còn 5%. Ngược lại, thị phần của châu Á sẽ tăng từ 21% lên 30%.
Tổng thống Putin cũng cho biết khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) chiếm một vị trí quan trọng trong thị trường năng lượng toàn cầu. Năm tới, các trạm LNG sẽ hoạt động ở 55 quốc gia. Theo ước tính, vào cuối thập kỷ này, nhu cầu LNG trên thế giới có thể tăng khoảng 1,5 lần - lên 600 triệu tấn/năm và LB Nga đang có những kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực này. Cụ thể, trong thập kỷ tới, sản lượng LNG của Nga sẽ tăng gấp ba - lên 100 triệu tấn/năm, tổng giá trị đầu tư dự kiến cũng là 6 nghìn tỷ ruble. Theo ông Putin, một trong những thế mạnh nữa của LB Nga trong lĩnh vực này là tuyến đường vận tải qua Bắc Băng Dương.
Về xuất khẩu than, theo Tổng thống Putin, LB Nga đang mở rộng tuyến đường sắt phía Đông - BAM và Đường sắt xuyên Siberia cũng như phát triển một số dự án giao thông để cho phép vận tải linh hoạt việc cung cấp than qua các cảng ở Viễn Đông cũng như qua khu vực Tây Bắc và miền Nam nước Nga.