Mỹ mở cuộc điều tra mới với Tesla liên quan đến tính năng tự lái

Hãng xe Tesla đang phải đối mặt với một cuộc điều tra từ Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) về việc liệu hãng có trì hoãn thông báo cho chính phủ về các vụ tai nạn liên quan đến công nghệ hỗ trợ người lái hay không.

Chú thích ảnh
Đại lý của Tesla ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

NHTSA đang điều tra việc chấp hành quy định của Tesla, đặc biệt là yêu cầu phải báo cáo các vụ tai nạn khi xe đang bật các tính năng hỗ trợ lái. Hồ sơ của NHTSA công bố mới đây cho thấy, nhiều vụ tai nạn đã được báo cáo muộn tới vài tháng so với thời điểm xảy ra. Cơ quan này nhấn mạnh rằng, phần lớn các vụ việc này đều thuộc trường hợp bắt buộc phải được báo cáo trong vòng 1-5 ngày sau khi Tesla nắm được thông tin.

NHTSA cho biết Tesla đã chỉ ra rằng họ đã khắc phục các vấn đề trước đây liên quan đến việc thu thập và báo cáo dữ liệu theo yêu cầu. Cơ quan này cho biết họ có kế hoạch kiểm toán dữ liệu của Tesla để xác minh thông tin này.

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Sean Duffy hồi tháng 4 đã phát biểu rằng Bộ sẽ thay đổi các yêu cầu báo cáo trong nỗ lực nhằm thúc đẩy xe tự hành. Ông Duffy cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã nghe các đối tác trong ngành phản ánh về việc các yêu cầu báo cáo tai nạn đối với xe tự hành là quá tốn kém. Do đó, để cân bằng giữa các mối lo ngại này trong khi vẫn đảm bảo giám sát an toàn đường bộ, ông Duffy cho biết bộ này đã tinh giản quy trình.

Giữa lúc NHTSA vẫn đang thực hiện nhiều cuộc điều tra đối với Tesla và tính an toàn của các nỗ lực phát triển xe tự hành của hãng, cuộc điều tra mới nhất này là cuộc điều tra đầu tiên được khởi động kể từ khi Tổng thống Donald Trump trở lại nhiệm sở. Đây cũng có thể được xem là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của Tesla rằng công nghệ xe tự hành sẽ là trung tâm cho sự tăng trưởng và lợi nhuận trong tương lai của hãng.

Các nhà đầu tư từng tin rằng chính quyền của Tổng thống Trump sẽ có lợi cho tham vọng xe tự hành của Giám đốc điều hành (CEO) Tesla Elon Musk, thậm chí có thể chấm dứt các cuộc điều tra về an toàn hiện có đối với hãng. Ông Musk đã chi hàng trăm triệu USD cho cuộc bầu cử của ông Trump và từng là một cố vấn quan trọng cho vị tổng thống này sau lễ nhậm chức. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai người sau đó đã rạn nứt.

Nhiều xe của Tesla được trang bị tính năng Autopilot, một hệ thống được thiết kế để hỗ trợ người lái trên các đường cao tốc hạn chế ra vào, và tính năng được gọi là "Tự lái hoàn toàn", được cho là có khả năng dẫn đường cho xe trên cả đường phố đô thị và đường cao tốc. Cả hai tính năng này chỉ được phép sử dụng khi có người ngồi ở ghế lái, chú ý quan sát và sẵn sàng kiểm soát chiếc xe.

Đầu tháng này, Tesla đã bị tuyên phải chịu trách nhiệm trong một vụ tai nạn chết người năm 2019 của một chiếc Model S được trang bị Autopilot đâm vào một chiếc xe đang đỗ, khiến một trong những người ngồi trên xe thiệt mạng. Hãng nhận được yêu cầu bồi thường 329 triệu USD. Tesla đã thông báo kế hoạch kháng cáo đối với phán quyết này.

Khánh Ly/TTXVN (Theo CNN)
Xe giao hàng tự lái Trung Quốc thâm nhập thị trường nước ngoài
Xe giao hàng tự lái Trung Quốc thâm nhập thị trường nước ngoài

Theo China Daily, các nhà sản xuất xe giao hàng tự lái Trung Quốc đang đẩy nhanh thâm nhập thị trường toàn cầu, với những cột mốc mới đạt được ở Hàn Quốc, châu Âu và hơn thế nữa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN