Máy bay Malaysia nằm dưới đáy Ấn Độ Dương?

Nhà Trắng cho hay cuộc tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysisa chở theo 239 người mất tích gần một tuần qua có thể sẽ được mở rộng ra khu vực Ấn Độ Dương.

Mới đây, Nhà Trắng cho hay cuộc tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia có thể sẽ tiếp tục được mở rộng ra khu vực Ấn Độ Dương. Việc mở rộng khu vực tìm kiếm đến Ấn Độ Dương phù hợp với giả thuyết chiếc máy bay Boeing 777 có thể đã đi vòng sang hướng tây khoảng 1 giờ bay sau khi cất cánh từ thủ đô Kula Lumpur của Malaysia trong hành trình hướng tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

Khả năng máy bay rơi trên vùng biển Ấn Độ Dương đã được tính đến.


Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói: “Theo như tôi hiểu, dựa trên một số thông tin mới, dẫu không thật sự có giá trị, nhưng dù sao vẫn là thông tin mới, một khu vực tìm kiếm khác có thể sẽ được mở ra tại Ấn Độ Dương”. Mặc dù vậy, phát ngôn viên của Nhà Trắng không tiết lộ cụ thể về thông tin mới và các quan chức Malaysia hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì.

Theo đánh giá, sự mất tích của chiếc máy bay thuộc hãng hàng không Malaysia là một trong những vụ mất tích kì bí nhất trong lịch sử hàng không hiện đại. Không hề có một dấu vết nào của chiếc máy bay cũng như không có bất kì dấu hiệu nào cho thấy chiếc máy bay đã rơi, bất chấp những nỗ lực “xới tung biển cả và đất liền” của hải quân và máy bay quân sự của rất nhiều quốc gia.

Ngày 13/3, hai nguồn tin thân cận với cuộc điều tra vụ máy bay mất tích cho biết các vệ tinh đã bắt được một số xung điện từ yếu từ chiếc máy bay sau khi nó mất tích vào sáng sớm ngày 8/3, nhưng những xung điện từ này không cung cấp thêm được thông tin về việc chiếc máy bay này đã bay đi đâu và lại càng ít thông tin hơn về số phận của nó.

Dẫu vậy, những tín hiệu trên cũng đã chỉ ra rằng hệ thống báo hiệu sự cố và bảo dưỡng đã được bật lên và chiếc máy bay sẵn sàng để kết nối với vệ tinh sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu.

Theo các nguồn tin, cứ mỗi giờ đồng hồ hệ thống đã truyền các tín hiệu như trên một lần, và đã có năm hoặc sáu lần tín hiệu được ghi nhận. Tuy nhiên bản thân các tín hiệu này không thể chỉ ra rằng vào thời điểm đó chiếc máy bay đang bay trên bầu trời hay ở dưới mặt đất.

Cho đến nay, chính quyền Malaysia đã cho biết lần liên lạc cuối cùng với người trên máy bay diễn ra khi chiếc Boing 777-200ER bay về hướng bắc vào Vịnh Thái Lan. Họ cho hay các tín hiệu radar quân sự chỉ ra rằng có thể chiếc máy bay đã quay ngoặt sang hướng tây và băng qua bán đảo Mã Lai để vào biển Andaman.

Các nguồn tin cũng cho hay mặc dù hệ thống xử lý sự cố vẫn đang hoạt động vào thời điểm trên song không có liên kết dữ liệu nào được mở ra bởi các công ty liên quan đã không đăng ký dịch vụ đến mức độ này với phía điều hành vệ tinh.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Kidd của Mỹ hiện đang di chuyển từ vịnh Thái Lan đến eo biển Malacca, một trong các địa bàn tìm kiếm máy bay mất tích. Ảnh: Reuters


Cũng trong ngày 13/3, các quan chức cho biết tàu chiến USS Kidd của Hải quân Mỹ đang quay đầu di chuyển từ vịnh Thái Lan đến eo biển Malacca, trong bối cảnh các bên đang thay đổi địa bàn tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia.    

Một quan chức giấu tên nói rằng khu trục hạm trang bị tên lửa dẫn đường này sẽ đến eo biển Malacca và tìm kiếm ở phần phía tây của eo biển trên theo đề nghị của Chính phủ Malaysia. Trong gần một tuần qua, USS Kidd đã tìm kiếm chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines cùng với một tàu khu trục khác của Mỹ là USS Pinckney và máy bay giám sát P-3 Orion. Hiện USS Pinckney vẫn ở vịnh Thái Lan và không rõ liệu tàu này có tiếp tục tham gia nỗ lực tìm kiếm quốc tế sau tuần này hay không.   

Trước đó, các quan chức Malaysia đã bác bỏ thông tin chiếc máy bay mất tích đã tiếp tục gửi đi các dữ liệu kĩ thuật và nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy nó đã bay 4 tiếng đồng hồ sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu sáng sớm ngày 8/3.

Như vậy, sau gần một tuần tìm kiếm, số phận của chiếc máy bay Boeing 777 vẫn còn là một ẩn số và bức màn bí ẩn vây quanh vụ mất tích này vẫn chưa được vén lên. Tony Tyler, người đứng đầu tổ chức vận tải hàng không quốc tế nói: “Thật là một chuyện khó tin khi chúng ta có tất cả các loại công nghệ mà một chiếc máy bay vẫn có thể mất tích như thế này”.


Anh Tiếu (Theo Reuters)

Phân tích-Nhận định

Người Việt 4 phương

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản