Máy bay Indonesia có thể đã vỡ nát khi va chạm mặt biển

Các điều tra viên nhận định máy bay Indonesia gặp nạn vào cuối tuần qua có thể đã vỡ nát khi va chạm mặt biển.

Chú thích ảnh
Hải quân Indonesia cầm các mảnh vỡ được cho là của máy bay Sriwijaya Air SJ-182, ngoài khơi bờ biển Jakarta, Indonesia, hôm 10/1. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), một điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KNKT) cho biết chiếc máy bay Boeing 737 của hãng hàng không Sriwijaya Air gặp nạn hôm 9/1 có thể đã bị vỡ tung khi va chạm  mặt biển, chứ không phải phát nổ giữa trời, nhận định dựa trên các mảnh vỡ được tìm thấy cho đến nay.

"Chúng tôi chưa thể khẳng định chắc chắn. Tuy nhiên, nếu đánh giá các mảnh vỡ, có thể thấy chúng nằm rải rác trong một khu vực không quá rộng", ông Nurcahyo Utomo, điều tra viên thuộc KNKT nói với Reuters hôm 11/1.

Ông Utomo nói thêm rằng chiếc máy bay có thể đã vỡ nát khi chạm vào mặt biển. Vì nếu nó phát nổ giữa không trung, các mảnh vỡ sẽ rải rác trên một khu vực rộng lớn hơn.  

Vào hôm 9/1, chiếc máy bay Boeing 737 đã biến mất khỏi màn hình radar chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ Jakarta để đi Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan. Thông thường thời gian bay của chặng này là 90 phút. Các nhà chức trách cho rằng chiếc máy bay dường như đã gặp nạn trên biển Java. Chuyến bay được xác định của hãng hàng không Indonesia Sriwijaya Air mang số hiệu SJ182 lúc đó chở theo 50 hành khách, trong đó có 7 trẻ em và 12 thành viên phi hành đoàn.

Tại cuộc họp báo trên tàu hải quân KRI John Lie 358, người đứng đầu Quân đội Indonesia (TNI), Tướng không quân Hadi Tjahjanto, cho biết đội tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy một số mảnh vỡ được cho là một phần của lốp và thân của chiếc máy bay gặp nạn cũng như áo phao cứu sinh của hành khách. Tướng Hadi cho hay các mảnh vỡ được tìm thấy ở độ sâu 23m, trong đó có một phần thân máy bay với số đăng ký. Hiện tầm nhìn dưới nước khá rõ, giúp các thợ lặn dễ dàng hơn trong công tác tìm kiếm.

Trong khi hoạt động tìm kiếm vẫn đang được tiến hành, các lực lượng chức năng ở cả thủ đô Jakarta và tỉnh Tây Kalimantan đã tiến hành lấy mẫu ADN từ gia đình các hành khách xấu số.

Thống đốc tỉnh Tây Kalimantan, ông Sutarmidji cho biết hầu hết hành khách trên máy bay là cư dân của tỉnh này và có khoảng 40 gia đình ở địa phương đã được lấy mẫu ADN phục vụ công tác nhận dạng nạn nhân.

Chiếc máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 737-500 có tuổi đời 26 năm tuổi, thuộc dòng 737 cổ điển đã kết thúc sản xuất vào năm 1999. Nguyên nhân của vụ tai nạn cho đến nay vẫn chưa được xác định. Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh Boeing gặp nhiều khó khăn trong những năm gần đây. 

Vào tháng 10/2018 và tháng 3/ 2019, hai máy bay Boeing 737 Max đã bị rơi, khiến tổng cộng 364 người thiệt mạng. Các máy bay 737 Max đã bị cấm bay khắp thế giới trong khi các cơ quan quản lý và hãng Boeing đã nỗ lực tìm cách khắc phục lỗ hổng thiết kế cơ bản của dòng máy bay này. Vào cuối năm 2020, sau những cuộc điều tra căng thẳng, Cục Hàng không Liên bang đã cho phép 737 Max bay trở lại.

Hải Vân/Báo Tin tức
Xác định được vị trí của 2 hộp đen máy bay rơi tại Indonesia
Xác định được vị trí của 2 hộp đen máy bay rơi tại Indonesia

Lực lượng chức năng Indonesia đã xác định được vị trí 2 hộp đen trên chiếc máy bay của hãng hàng không Sriwijaya Air rơi ở khu vực quần đảo Seribu chiều 9/1. Các hộp đen này sẽ cung cấp những đầu mối quan trọng phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN