Khách du lịch tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho rằng sự sụt giảm này là do đợt lũ lụt nghiêm trọng ở các tỉnh phía Nam vào đúng mùa du lịch cao điểm cũng như căng thẳng dọc biên giới với Campuchia trong thời gian gần đây. Tổng Cục trưởng TAT, bà Thapanee Kiatphaibool, cho rằng trong bối cảnh như trên, việc Thái Lan vẫn đón hơn 30 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm được coi là một thành công.
Theo số liệu sơ bộ của Chính phủ Thái Lan, tính đến ngày 7/12 đã có 30,3 triệu lượt khách quốc tế đến nước này và chi tiêu 1.400 tỷ baht (khoảng 44 tỷ USD). Malaysia dẫn đầu thị trường nguồn khách du lịch này với 4,2 triệu lượt người, tiếp theo là Trung Quốc với 4,1 triệu lượt, Ấn Độ 2,3 triệu lượt, Nga 1,7 triệu lượt và Hàn Quốc 1,4 triệu lượt.
Sang năm tới, TAT dự kiến sẽ đón 34,9 triệu lượt du khách quốc tế, tăng 4% so với năm nay và mang về doanh thu 1.630 tỷ baht (khoảng 51 tỷ USD), tăng 8%. Tổng doanh thu du lịch, bao gồm cả du lịch nội địa, được dự báo đạt 2.790 tỷ baht (khoảng 88 tỷ USD). Hiện cơ quan này đang chi 25 triệu baht (788.000 USD) cho các lễ hội đếm ngược cuối năm trên cả nước, bao gồm các sự kiện ở Chiang Mai và Phayao dự kiến thu hút 150.000 người. Các địa điểm thuộc khu vực tư nhân như ICONSIAM, CentralWorld và One Bangkok cũng đang tổ chức thêm các hoạt động lễ hội để thu hút khách tham quan, mua sắm.
Chiến lược năm 2026 của TAT tập trung vào 3 trụ cột gồm nâng tầm các lễ hội Thái Lan thành sự kiện toàn cầu, phát triển các lễ hội địa phương thành các sự kiện quốc tế mang tính biểu tượng và thu hút các sự kiện quốc tế lớn đến quốc gia này.