Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson xác nhận quyết định này đã được đưa ra vào ngày 23/3 vừa qua. Không quân Mỹ đang nỗ lực làm việc với Boeing để đảm bảo rằng mỗi chiếc máy bay đều đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao nhất.
Bà nêu rõ các thanh tra đã phát hiện ra một số mảnh dị vật trong những chiếc máy bay mới và vấn đề này không liên quan đến thiết kế hay các chi tiết kỹ thuật. Điều này cho thấy Boeing không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng máy bay.
Đây là lần thứ hai trong năm nay Boeing phải chịu chỉ trích về chất lượng. Trước đó, Không quân Mỹ đã tiếp nhận lô máy bay KC-46 đầu tiên vào tháng 1, chậm hơn một năm so với dự kiến. Hiện có 7 chiếc máy bay KC-46 đang hoạt động trong Không quân Mỹ.
Theo chương trình mua máy bay tiếp nhiên liệu, Không quân Mỹ sẽ mua tổng cộng 179 chiếc KC-46 để thay thế cho dòng máy bay KC-10 và KC-135 đã lỗi thời, trong đó có nhiều chiếc sản xuất từ thời Chiến tranh Lạnh. Năm 2011, Không quân Mỹ đã chọn Boeing thay vì Airbus để sản xuất máy bay tiếp nhiên liệu sau khi hai hãng máy bay cạnh tranh gay gắt để có được bản hợp đồng lớn này.