Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Indonesia Ignasius Jonan cho biết hiện ông đã giữ lại giấy phép xây dựng tuyến đường này. Ông Jonan cho biết thêm Indonesia đang đàm phán với liên doanh các nhà thầu của hai nước về các điều kiện cơ bản của bản hiệp định vốn vay ưu đãi nhằm tránh rủi ro đổ bể dự án cũng như thời hạn vốn vay. Ông Jonan khẳng định Indonesia "muốn đảm bảo chắc chắn rằng nếu dự án bị bỏ lửng, chính phủ Indonesia sẽ không chịu tổn phí ngân sách nào”.
Người dân tham quan mô hình tàu điện cao tốc của Trung Quốc tại một cuộc triển lãm ở thủ đô Jakarta. Ảnh: AFP |
Ngoài ra, có một lý do khác khiến chính phủ Indonesia dừng dự án là trong buổi điều trần tại Hạ viện Indonesia ngày 28/1, các nhà lập pháp nước này đã yêu cầu chính phủ xem xét lại quyết định bàn giao hơn 49 hecta đất quốc phòng để xây một nhà ga thuộc dự án đường sắt trên. Tại buổi điều trần, Bộ trưởng Jonan cho biết đây là lần đầu tiên Indonesia thực hiện loại dự án này và hiện vẫn chưa hoàn tất khâu thẩm định giá trị dự án. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đang đợi báo cáo về thủy văn và nhiều giấy tờ khác trước khi cấp giấy phép xây dựng.
Dự án Tuyến đường sắt cao tốc kết nối thủ đô Jakarta với thành phố Bandung, phía Tây đảo Java, với tổng vốn đầu tư 5,5 tỷ USD, trong đó chính phủ Trung Quốc cam kết cấp 75% vốn vay từ Ngân hàng phát triển hạ tầng Châu Á (AIIB). Công trình đã được động thổ vào ngày 21/1 vừa qua với sự tham dự của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Tuyến đường này dự kiến sẽ được chạy thử vào đầu năm 2019 với vận tốc tàu chạy 350 km/h.