Người dân di chuyển trên đường phố Hong Kong. Ảnh: Mạc Luyện/TTXVN
Hệ thống này có thể phân bổ thời gian đèn xanh hiệu quả hơn, cân bằng nhu cầu của các phương tiện tham gia giao thông và giảm thời gian qua đường trung bình của phương tiện tại các giao lộ khoảng 5% đến 10%. Sở Giao thông Vận tải dự kiến sẽ triển khai hệ thống theo từng giai đoạn tại khoảng 50 giao lộ phù hợp trên khắp Hong Kong, bắt đầu từ năm 2026.
Tại Hong Kong, các hệ thống điều khiển đèn giao thông truyền thống hoạt động theo thời gian cài đặt sẵn và không phân bổ thời gian đèn xanh dựa trên lưu lượng người đi bộ và phương tiện thực tế. Ban đầu, Sở trên đã thử nghiệm hệ thống này tại các giao lộ được điều khiển độc lập, khi các cảm biến tại vạch kẻ đường dành cho người đi bộ phát hiện người đi bộ đang chờ qua đường, đèn chờ sẽ tự động bật sáng. Sau khi nhận được phản hồi, hệ thống sẽ điều chỉnh đèn giao thông theo thời gian thực dựa trên tình hình thực tế, bao gồm việc kéo dài thời gian qua đường cho người đi bộ và phân bổ lại thời gian đèn xanh cho các phương tiện sau khi người đi bộ đã rời khỏi đường.
Hệ thống này có thể cải thiện giao thông một cách hiệu quả. Ví dụ, hệ thống phân bổ thời gian đèn xanh dựa trên lưu lượng giao thông, khi không có phương tiện nào đi qua một tuyến đường cụ thể, hệ thống có thể trực tiếp hủy thời gian đèn xanh cho tuyến đường đó, giảm thời gian chờ đợi cho các phương tiện đang sử dụng các tuyến đường khác.
Từ năm 2022, Sở Giao thông Vận tải Hong Kong đã thử nghiệm hệ thống điều chỉnh đèn giao thông theo thời gian thực tại 8 nút giao thông điều khiển đèn giao thông liên thông ở khu vực Tung Chung. Hệ thống trung tâm thu thập và phân tích dữ liệu giao thông để tính toán thời gian phân bổ đèn xanh tối ưu. Ví dụ, khi một lượng lớn phương tiện di chuyển từ đảo Cửu Long về trung tâm thị trấn Tung Chung hoặc sân bay, hệ thống sẽ kết nối các nút giao thông liên quan để liên tục cung cấp đèn xanh cho các làn đường chính, giúp đẩy nhanh lưu lượng giao thông.
Sau khi thử nghiệm thành công, Sở có kế hoạch triển khai thêm các chương trình thí điểm tại các nút giao thông liên thông có lưu lượng giao thông cao hơn ở Wan Chai và Causeway Bay.
Để đẩy nhanh việc triển khai quản lý giao thông thông minh, Sở Giao thông Vận tải đang sắp xếp triển khai hệ thống theo từng giai đoạn tại khoảng 50 nút giao thông có đèn tín hiệu độc lập phù hợp trên khắp Hong Kông, bắt đầu từ năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.