Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào ngày 2/2/2023, khi một đoàn tàu của Tập đoàn Norfolk Southern gồm 50 toa, trong đó 38 toa chở hóa chất nguy hiểm, bị trật bánh tại East Palestine. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Environmental Research Letters cho biết vụ tai nạn gây ra đám cháy lớn, sau đó đã giải phóng một lượng lớn các hợp chất độc hại ra môi trường trong suốt nhiều ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu vực rộng lớn.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin-Madison đã sử dụng các phương pháp đo lường thành phần hóa học trong nước mưa được Chương trình Giám sát khí quyển quốc gia (NADP) thu thập thường xuyên để xác định phạm vi ảnh hưởng và các chất hóa học bị lắng đọng do vụ tai nạn. Kết quả cho thấy vụ tàu trật bánh gây ra thảm họa ô nhiễm lớn hơn nhiều so với dự đoán ban đầu. Phạm vi ảnh hưởng trải dài từ vùng Trung Tây nước Mỹ đến vùng Đông Bắc và có thể xa hơn về phía Nam đến bang North Carolina.
Ông David Gay, nhà nghiên cứu chính và điều phối viên của NADP, tổ chức đã theo dõi tình trạng ô nhiễm lắng đọng trên khắp Bắc Mỹ trong các trận mưa trong hơn 40 năm, cho biết trong một tuyên bố rằng "các phép đo không chỉ cho thấy nồng độ chloride cao hơn dự đoán, mà còn cả khu vực địa lý rộng lớn mà chúng bao phủ". Điều bất ngờ hơn là độ pH cao bất ngờ và các kim loại alkaline và alkali cao khác thường.
Theo ông, toàn bộ các chất ô nhiễm này tác động nghiêm trọng đến môi trường vì sự tích tụ của chúng có ảnh hưởng đến môi trường dưới nước lẫn trên cạn của Trái Đất theo nhiều cách.