Kết nối lại đường bộ và đường sắt giữa hai miền Triều Tiên là một trong những thỏa thuận chủ chốt đạt được tại hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4/2018 ở làng đình chiến Panmunjom, sự kiện khởi đầu một thời kỳ hòa hoãn, trong đó có hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên.
Buổi lễ kỷ niệm diễn ra tại nhà ga Jejin thuộc thị trấn biên giới Goseong, ở cực bắc Hàn Quốc trên bờ biển phía Đông, nhằm nhấn mạnh lại cam kết của Seoul thúc đẩy kết nối đường sắt và các giao lưu liên Triều khác mà hai bên đã nhất trí.
Chính phủ Hàn Quốc dự kiến đầu tư 2.850 tỷ won (2,3 tỷ USD) xây dựng tuyến đường sắt dài 110,9 km từ thành phố Gangneung ven biển phía Đông đến thị trấn biên giới Jejin.
Phát biểu tại buổi lễ công bố chính thức khởi động dự án trên, Bộ trưởng Giao thông Hàn quốc Kim Hyun-mee cho biết: "Dự án này sẽ không chỉ đóng góp cho sự phát triển quốc gia mà còn chuẩn bị cho xúc tiến hợp tác đường sắt liên Triều ".
Theo bà Kim Hyun-mee, Hàn Quốc dự kiến hoàn tất kế hoạch tổng thể cuối năm nay và đẩy nhanh tốc độ để bắt đầu khởi công dự án vào năm tới.
Về phần mình, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul cũng gọi dự án này là "Thỏa thuận mới trên Bán đảo Triều Tiên".
Tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã xác định công trình xây dựng tuyến đường sắt Gangneung - Jejin là một dự án hợp tác liên Triều, theo đó không cần nghiên cứu khả thi nhằm đẩy nhanh thi công.
Động thái trên được đưa ra sau khi Hàn Quốc đã cố gắng thúc đẩy song chưa thể nối lại hợp tác liên Triều về kết nối đường sắt và đường bộ. Tại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27/4/2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí hiện đại hóa và kết nối lại các tuyến đường bộ và đường sắt liên Triều chạy xuyên suốt các khu vực miền Tây và miền Đông Bán đảo Triều Tiên. Hai bên đã tổ chức lễ động thổ dự án này ở thị trấn biên giới Kaesong vào tháng 12/2018, nhưng trên thực tế dự án vẫn chưa được khởi công do vấp phải những trở ngại liên quan các lệnh trừng phạt quốc tế, trong bối cảnh các cuộc đàm phán Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa bế tắc.
Giới chuyên gia nhận định tuyến đường sắt Gangneung-Jejin và kết nối tuyến đường sắt này với một tuyến đường ở Triều Tiên sẽ thúc đẩy các ngành du lịch và logistic ở khu vực miền Đông Hàn Quốc. Một nghiên cứu cho thấy công trình trên sẽ đóng góp khoảng 4.740 tỷ won cho lĩnh vực sản xuất, tạo ra giá trị gia tăng ước tính 1.920 tỷ won, đồng thời tạo ra 40.000 việc làm.