Chính quyền thành phố New York vừa công bố kế hoạch đầy tham vọng này, với mục tiêu biến đoạn đường từ Công viên Bryant đến Công viên Trung tâm thành đại lộ dành cho người đi bộ, tương tự như đại lộ Champs-Élysées huyền thoại của Paris.
Theo kế hoạch, vỉa hè của Đại lộ số 5 sẽ được mở rộng gấp đôi, trong khi số làn xe giảm từ 5 xuống còn 3. Những khu vực nghỉ chân được bố trí dọc theo đại lộ, bên cạnh hàng trăm cây xanh và chậu hoa, biến nơi đây thành không gian lý tưởng để mua sắm và thư giãn.
Bà Madelyn Wils - Chủ tịch lâm thời của Hiệp hội Đại lộ số 5 - chia sẻ đầy tự hào: "Khi chúng ta kỷ niệm 200 năm một trong những con phố nổi tiếng nhất thế giới, người dân New York có thể mong chờ một Đại lộ số 5 với diện mạo hoàn toàn mới, đưa con phố trở về với vẻ huy hoàng xưa như một đại lộ đi bộ".
Bà Wils nhấn mạnh thiết kế này sẽ đảo ngược xu hướng ưu tiên xe cộ kéo dài suốt một thế kỷ, biến con đường tắc nghẽn này thành một hành lang xanh, rộng rãi cho tất cả mọi người - từ người mua sắm, đi làm đến du khách và người dân địa phương.
Theo Thị trưởng Eric Adams, dự án trên có tổng mức đầu tư hơn 350 triệu USD, được tài trợ từ cả ngân sách công và nguồn vốn tư nhân. Việc đầu tư này có thể tự hoàn vốn trong vòng chưa đầy 5 năm thông qua nguồn thu thuế bất động sản và doanh thu bán hàng tăng lên.
Mặc dù kế hoạch nhận được sự ủng hộ lớn từ nhiều phía, nhưng không ít người ủng hộ giao thông công cộng vẫn bày tỏ lo ngại về việc dự án chưa quan tâm đủ đến hệ thống xe buýt và nhu cầu của người đi xe đạp trong thành phố. Cuộc họp công khai về dự án sẽ được tổ chức trong tháng này, và nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, quá trình thi công sẽ bắt đầu vào năm 2028.
Hiện tại, Đại lộ số 5 rộng khoảng 30 mét nhưng chỉ có 7 mét dành cho vỉa hè, dù đến 70% lượng người đi lại trên tuyến đường này là người đi bộ. Mỗi giờ, có khoảng 5.500 người qua lại trên Đại lộ số 5, con số này tăng lên 23.000 người vào kỳ nghỉ lễ. Phó Thị trưởng Meera Joshi nhận xét Đại lộ số 5 từ lâu đã được coi là điểm đến hàng đầu để mua sắm và dạo bộ, nhưng không gian vỉa hè hiện tại đã không còn đủ sức chứa lượng người khổng lồ, đặc biệt là vào những mùa cao điểm.
Sự thay đổi này không chỉ là bước tiến lớn của Đại lộ số 5, mà còn là một phần trong chuỗi các dự án đầy tham vọng mà thành phố New York đang thực hiện. Trong số này có việc cải tạo đường cao tốc Cross Bronx thông qua việc xây thêm công viên và không gian xanh, kết nối lại với các cộng đồng từng bị chia cắt do việc mở rộng hệ thống cao tốc quốc gia và phát triển các khu ngoại ô.
Dự án cải tạo Đại lộ số 5 hứa hẹn sẽ mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho con đường mang tính biểu tượng này, biến đây thành không gian xanh, thoáng đãng và thân thiện hơn với người đi bộ. Đại lộ này cũng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn hơn nữa cho hàng triệu du khách trên toàn thế giới, khi họ tìm đến New York không chỉ để mua sắm mà còn để tận hưởng không gian đô thị hiện đại và đầy cảm hứng.