Giọng của cơ phó người Đức Andreas Lubitz đã không được nghe thấy trong những giây phút cuối cùng trước khi chuyến bay 4U9525 của Đức rơi xuống vùng núi Alps của Pháp. Song các điều tra viên cho rằng Lubitz chính là người ở bên trong buồng lái, cố tình nhốt cơ trưởng ở bên ngoài và lao chiếc máy bay chở 150 người xuống sườn núi.
Hành động của Andreas Lubitz không chỉ đơn thuần là "tự sát" mà là "giết người hàng loạt". |
Tiếng động duy nhất của Lubitz được ghi âm lại khi chiếc Airbus A320 rơi xuống chính là hơi thở đều đều, không một chút hoảng sợ của hắn.
Các nhà chức trách cho biết Lubitz, 27 tuổi, đã vượt qua bài kiểm tra tâm lý khi được tuyển dụng. Hắn không có mối quan hệ nào với bọn khủng bố và cũng không có triệu chứng về bệnh tật.
Bên trong khoang lái của một chiếc Airbus. |
Dựa vào những yếu tố trên, công tố viên thành phố Marseille, ông Brice Robin cho rằng cơ phó Lubitz đã chủ đích “muốn phá hủy chiếc máy bay”. Lợi dụng khi cơ trưởng có tên Patrick ra ngoài, có khả năng để đi vệ sinh, Lubitz đã chiếm lấy khoang lái, đóng chặt cửa và tắt các nút của hệ thống giám sát chuyến bay. Hắn đột ngột giảm độ cao của máy bay từ hơn 11.000 mét xuống 30 mét, lẳng lặng sát hại tất cả những người vô tội có mặt trên chuyến bay .
Tại sao Andreas Lubitz lại làm như vậy? Cảnh sát đã nỗ lực tìm lời giải đáp cho câu hỏi này bằng cách khám xét căn hộ của viên phi công tại thị trấn Montabaur thuộc thành phố Dusseldorf, Đức. Nhóm chuyên gia điều tra đã lục tung căn hộ nơi Lubitz sống cùng bố mẹ để tìm kiếm mọi manh mối cho thấy động cơ độc ác của hắn.
“Không thể tưởng tượng nổi”
Thị trấn Montabaur là nơi Lubitz sinh sống và sớm bộc lộ niềm yêu thích được bay lượn. Trong khoảng năm từ 14 – 20 tuổi, hắn tham gia một câu lạc bộ lái tàu lượn ở vùng ngoại ô Montabaur. Những thành viên tại câu lạc bộ có quen biết Lubitz chia sẻ rằng họ đã bị sốc khi biết tin. Họ nói rằng Lubitz mà họ biết sẽ chẳng bao giờ cố tình làm một chiếc máy bay đâm xuống đất.
“Anh ta là một gã trẻ tuổi đầy năng lượng. Anh ta có một tương lai sáng. Anh ta đã biến được sở thích thành công việc. Còn hy vọng đạt được điều gì hơn thế nữa?”, Klaus Radke, một người quen với Lubitz cho biết.
Còn đối với Peter Ruecker, một người đam mê lái tàu lượn khác, đã không thể tin được vào kết luận của giới chức trách về người bạn Lubitz vui vẻ mà anh biết.
Một người hàng xóm với gia đình của cơ phó chiếc Airbus gặp nạn cho biết: “Đó là một gia đình hạnh phúc. Họ có sự kết nối tốt giữa các thành viên trong nhà cũng như với cộng đồng”.
Căn nhà nơi Lubitz sinh sống cùng bố mẹ. |
Đào tạo bị gián đoạn
Andreas Lubitz làm việc cho Hãng hàng không Germanwings, hãng máy bay giá rẻ thuộc Lufthansa, từ tháng 9/2013 và đã hoàn thành được 630 giờ bay.
Giám đốc điều hành Lufthansa Carsten Spohr thông báo với báo giới rằng quá trình đào tạo Lubitz bắt đầu từ năm 2008, đã bị ngắt quãng vài tháng. Spohr không thể đưa ra thêm thông tin về việc tại sao viên phi công 27 tuổi này lại dừng khóa đào tạo trong một khoảng thời gian rồi bắt đầu lại từ đầu. Phần lớn khóa đào tạo bay của Lubitz đã diễn ra tại Trung tâm huấn luyện bay Lufthansa tại Bremen. Hắn cũng tới Mỹ, trải qua 6 tháng đào tạo bắt buộc ở Arizona để lấy được chứng chỉ bay.
Ông Spohr cũng cho biết mọi phi công hãng Lufthansa đều được kiểm tra bệnh lý, nhưng lại không được kiểm tra tâm lý thường xuyên khi họ chính thức làm việc cho hãng. Ông Spohr một lần nữa nhấn mạnh, cả Lubitz và cơ trưởng của chiếc U9525 đều đã vượt qua khâu kiểm tra tâm lý khi tuyển dụng.
Hoàng Trang (theo CNN)