Thông báo được đưa ra sau khi Cathay Pacific phải kiểm tra toàn bộ đội bay, liên quan đến chuyến bay CX383 đến Zurich (Thụy Sĩ) đã phải quay trở lại Hong Kong ngay sau khi cất cánh vào sáng sớm 2/9 do đèn cảnh báo động cơ bật sáng và nghi ngờ có hỏa hoạn.
Chiều 3/9, Cathay Pacific cho biết đội kỹ thuật của hãng đã xác định được 15 máy bay có bộ phận động cơ bị ảnh hưởng và 3 chiếc đã được sửa chữa, số máy bay còn lại đang được bảo trì. Cathay dự kiến tất cả các máy bay bị ảnh hưởng sẽ hoạt động trở lại vào ngày 7/9.
Hãng Cathay Pacific đã hủy 24 chuyến bay khứ hồi trong ngày 3/9, bao gồm các đường bay đến Singapore, Bangkok (Thái Lan), Tokyo (Nhật Bản), Đài Bắc (Trung Quốc) và Osaka (Nhật Bản). Hãng cho biết sẽ hủy thêm 10 chuyến của ngày 4/9.
Theo nhà phân tích Shukor Yusof của công ty tư vấn hàng không Endau Analytics, việc ngừng bay có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng của Cathay. Hiện chưa xác định rõ liệu các hãng hàng không khác có đội bay A350 lớn như Singapore Airlines hay Japan Airlines có bị ảnh hưởng hay không. Tuy nhiên, một số vấn đề hậu cần dai dẳng liên quan đến chuỗi cung ứng và nhân lực phát sinh từ thời điểm đại dịch COVID-19 đang quay trở lại.
Tháng 8 vừa qua, Cathay Pacific đã thông báo kế hoạch mua tới 60 máy bay Airbus A330-900 nhằm bổ sung vào đội bay hiện có gồm 230 máy bay. Mặc dù phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực, hãng cũng lạc quan về việc đạt lượng hành khách ở mức trước đại dịch vào quý I/2025.
Cùng ngày 3/9, nhà sản xuất động cơ Rolls-Royce (Anh) xác nhận máy bay A350 được trang bị động cơ Rolls-Royce Trent XWB-97. Tập đoàn cam kết hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không, nhà sản xuất máy bay và các cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ xử lý sự cố này.
Ngoài ra, Rolls-Royce cũng sẽ thông báo đầy đủ cho các hãng hàng không khác đang sử dụng động cơ Trent XWB-97 về bất kỳ diễn biến có liên quan nào khi cần thiết. Tại London, cổ phiếu của Rolls-Royce đã giảm 6,47% vào ngày 2/9, nhưng đã phục hồi trong ngày 3/9 sau các cuộc kiểm tra của Hãng hàng không Cathay Pacific có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc). Cụ thể, giá cổ phiếu của Rolls-Royce đã tăng trên 4% trong phiên giao dịch buổi sáng vào khoảng 9h30 theo giờ London (15h30 giờ Việt Nam).
Rolls-Royce cho biết tập đoàn đã đầu tư hơn 1 tỷ bảng Anh (1,3 tỷ USD) trong năm nay để nâng cấp dòng động cơ máy bay thương mại. Tháng 11/2023, ông Tim Clark - Giám đốc điều hành của Emirates bày tỏ lo ngại về độ bền và tuổi thọ của động cơ A350, tuy nhiên, phía Rolls-Royce phủ nhận và cho biết đang thực hiện các bước để cải thiện độ bền động cơ Trent XWB-97. Tập đoàn Airbus cũng cho biết đang làm việc chặt chẽ với Rolls-Royce và Cathay Pacific về sự cố này.