90.000 quân Ukraine áp sát thành phố Donetsk

Kênh truyền hình Lifenews của Nga ngày 23/8 đã phát phóng sự trong đó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Eduard Basurin trình bày trên bản đồ thông tin trinh sát của lực lượng li khai cho thấy những điểm tập trung binh lực chủ yếu của Lực lượng vũ trang Ukraine cũng như những nơi lực lượng này có thể tấn công.

Binh sĩ Ukraine gác tại chốt quân sự gần làng Troitske, miền Đông nước này. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Basurin nói: "Theo thông tin của chúng tôi, hiện trực tiếp trên biên giới với DPR có khoảng 90.000 binh sĩ (Ukraine). Họ có thể tấn công cùng lúc từ hướng Nam và hướng Bắc nước cộng hòa (DPR) và nhóm quân trung tâm sẽ tiến vào Donetsk. Họ sẽ tìm cách bao vây thành phố, thậm chí là 2 vòng".

Ông Basurin khẳng định dù đơn phương rút vũ khí hạng nặng, lực lượng dân quân li khai sẵn sàng chiến đấu với quân Kiev. Ông quả quyết: "Chúng tôi biết rõ vị trí triển khai các nhóm quân chính của Ukraine. Và chúng tôi biết có thể thấy gì từ họ. Vì vậy, mặc dù đơn phương rút vũ khí, DPR vẫn kiểm soát tình hình, và khi cần, mọi phương tiện kỹ thuật sẽ được triển khai đúng lúc".

Đại diện của Bộ Quốc phòng DPR đồng thời nêu lên hai kịch bản tấn công của quân đội Ukraine vào DPR, một trong số đó là lực lượng Ukraine sử dụng tên lửa đạn đạo Tochka-U bắn vào trung tâm thành phố Donetsk. DPR cũng lưu ý rằng tình báo của Kiev có kế hoạch tổ chức một số hành động khủng bố trên lãnh thổ Ukraine trong ngày quốc khánh (24/8). Ngoài ra chính quyền Kiev có ý định đổ lỗi gây ra cuộc tấn công cho lực lượng dân quân.

Trong một tuần qua, tình hình tại Đông Nam Ukraine đã xấu đi. Theo DPR, chỉ huy Ukraine tiếp tục phớt lờ các điều khoản trong hiệp định đình chiến ở Donbass. Quân đội Ukraine tiếp tục tìm cách che giấu việc nã pháo vào các khu vực dân cư của thành phố Donetsk và Gorlovka. Pháo binh và xe tăng Ukraine tiếp tục bắn phá các thị trấn của DPR và LPR (Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng).

TN
Ukraine: Chiến tranh tổng lực hay “kề miệng hố chiến tranh"?
Ukraine: Chiến tranh tổng lực hay “kề miệng hố chiến tranh"?

Thỏa thuận Minsk-2 về lập lại hòa bình ở miền Đông không được tuân thủ triệt để, làm dấy lên lo ngại xung đột lớn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN