Tỉnh An Giang tập trung nguồn lực đầu tư 95 dự án kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng. Ảnh tư liệu - minh họa: Nhựt An/TTXVN
Các dự án, gồm: Tuyến nối từ điểm đầu đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đến cửa khẩu Tịnh Biên và điểm đầu đường cao tốc đến điểm đầu Quốc lộ 91 đi cửa khẩu Khánh Bình; xây dựng cầu Tôn Đức Thắng, kết nối phường Long Xuyên với cồn Mỹ Hòa Hưng, quê hương Bác Tôn; xây dựng cầu Tân Châu - Hồng Ngự; tuyến tránh Quốc lộ 91 qua Cái Dầu - Vĩnh Thạnh Trung, nối đường tỉnh ĐT.945 và đường tỉnh ĐT.947; cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; đường bộ ven biển kết nối An Giang với Cà Mau; nâng cấp, mở rộng đường ĐT.963 đoạn Quốc lộ 80 - Vị Thanh (TP Cần Thơ).
Bên cạnh đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án khởi công năm 2025 như: Nâng cấp Quốc lộ 80 (đoạn nút giao N1 - Nguyễn Phúc Chu và Phương Thành - Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên); đường trục chính ven biển vào trung tâm Hà Tiên; đường ven biển phía tây đảo Phú Quốc; công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối An Biên - Rạch Giá; đường tỉnh ĐT.975 (đoạn ĐT.973 - Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - ĐT.975 - ĐT.973); ngầm hoá hạ tầng kỹ thuật khu vực Dương Đông; ngầm hoá hạ tầng kỹ thuật khu vực An Thới…
Ngoài ra, tỉnh phối hợp với các bộ, ngành thực hiện các dự án giao thông trọng điểm kết nối liên vùng đang triển khai do Trung ương đầu tư trên địa bàn, gồm: Công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau; cầu Vàm Xáng - Thị Đội (Giồng Riềng); đường Hồ Chí Minh, đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; đường Hồ Chí Minh, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất và Gò Quao - Vĩnh Thuận; cầu An Hòa và cầu Sóc Xoài trên Quốc lộ 80; đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1. Đồng thời, tỉnh nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối Long Xuyên - Rạch Giá, có chiều dài khoảng 53 km.
Lãnh đạo tỉnh An Giang nhấn mạnh: Những dự án giao thông này có vai trò chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh toàn diện và bền vững. Cụ thể là tăng cường kết nối nội vùng giữa các địa phương trên địa bàn và liên vùng với các tỉnh, thành lân cận như Đồng Tháp, Cần Thơ, Cà Mau. Đồng thời, đưa giao thông An Giang hòa vào mạng lưới giao thông huyết mạch quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và đi lại của nhân dân.
Mặt khác, hệ thống giao thông đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế biên mậu và du lịch, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, đặc biệt là phát triển các khu và cụm công nghiệp, vùng nông nghiệp công nghệ cao, phát triển kinh tế biển… Hệ thống các công trình cầu và đường khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, góp phần thực hiện chiến lược phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đòn bẩy chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, nâng cao vị thế của tỉnh An Giang trong khu vực và cả nước.
Theo Sở Xây dựng An Giang, trong giai đoạn 2020 - 2025, trên nền tảng quy hoạch đã được phê duyệt, tỉnh tập trung huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, các đô thị động lực, hành lang liên kết vùng và các khu vực có tiềm năng phát triển. Bước đầu tỉnh hình thành không gian phát triển tích hợp "biển - biên - nội địa", với "tam giác đô thị động lực" Phú Quốc - Hà Tiên - Rạch Giá đóng vai đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng ven biển và liên kết xuyên biên giới. Tỉnh tập trung nguồn lực đầu tư 95 dự án kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vùng với tổng vốn khoảng 38.151 tỷ đồng.
Những dự án kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần giao thông thuận tiện, tạo nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ; tăng cường liên kết vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và hợp tác phát triển; nâng cao đời sống nhân dân…