Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, tại Nghị định 163/2006/NĐ-CP về giao dịch đảm bảo có quy định, bên đi thế chấp được quyền nắm giữ giấy tờ các tài sản này. Trong khi đó, Bộ luật Dân sự 2005 quy định, bên nhận thế chấp có quyền nắm giữ giấy tờ phương tiện đó trong thoả thuận vay mượn giữa 2 bên.
NHNN đã nhận được báo cáo của các ngân hàng thương mại về vướng mắc này. Theo đó, nếu trong trường hợp bên thế chấp vẫn giữ giấy chứng nhận đăng ký xe bản gốc thì dễ bị lợi dụng trong việc bán, cầm cố, cầm đồ và có thể dẫn tới xảy ra nợ xấu phát sinh và ngân hàng thương mại khó kiểm soát tài sản đảm bảo.
Xử phạt xe không giấy tờ gốc: Đề nghị chấp nhận giấy tờ được ngân hàng xác nhận. Ảnh: TTXVN |
Do đó, NHNN đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Công an, Tư pháp cho phép người điều khiển giao thông được dùng bản sao giấy tờ, có xác nhận của tổ chức tín dụng và đề nghị Bộ Công an không xử phạt. Hiện các cơ quan liên quan đang phối hợp xử lý vướng mắc này.
Về vấn đề này, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều qua (3/8), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, việc cảnh sát giao thông phạt chủ xe không mang giấy tờ bản chính sẽ ảnh hưởng tới việc cho vay của ngân hàng. Hiện nay các ngân hàng thương mại đang thực hiện tốt việc khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô trả góp. Nếu giao bản gốc và tài sản cho người thế chấp, các ngân hàng không thể bảo đảm khi chuyển nhượng tài sản.
"Về vấn đề này, Thủ tướng đã chỉ đạo giao Bộ Tư pháp rà soát toàn bộ thủ tục theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chính thức, Văn phòng chính phủ sẽ có thông báo bằng văn bản tới các cơ quan báo chí", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.