Hải Phòng:

Vụ 'Xẻ thịt' tàu Green Viship: Lách luật hay phạm luật?

Ngày 22/1, việc "xẻ thịt" tàu Green Viship có trọng tải 6.606 tấn thành "sắt vụn" vẫn diễn ra bình thường trên dòng sông Cấm, dù trước đó, việc làm này được cho là "lách luật" để qua mặt các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng.

Con tàu Green Viship vẫn đang bị "xẻ thịt". Ảnh laodong.com.vn


Tại hiện trường, hàng chục công nhân với những thiết bị công nghiệp chuyên dụng vẫn tiếp tục gấp rút cắt xẻ con tàu. Những mảng sắt khối lượng lớn sau khi được cắt rời được nhanh chóng cẩu lên bờ, xếp thành đống và được vận chuyển đi.

Với tốc độ cắt dỡ như hiện nay, theo ước tính chỉ khoảng đến ngày 25, 26/1/2013, con tàu sẽ được "xẻ thịt" xong hoàn toàn.

Được biết, Công ty cổ phần thương mại Đại Huy (gọi tắt là Công ty Đại Huy), địa chỉ Km số 7, Hùng Vương, Hồng Bàng, Hải Phòng đã đưa con tàu về khu vực đang phá dỡ bằng cách "xin phép" các cơ quan chức năng được neo đậu, sửa chữa. Tuy nhiên sau đó Công ty đã cắt dỡ để bán sắt vụn.

Tàu Green Viship có trọng tải 6.606 tấn, dài 110m, rộng 18m, đóng tại Nhật Bản năm 1986 và mang quốc tịch Mông Cổ. Con tàu vốn là của Công ty Cổ phần Vận tải Biển Viship (trụ sở ở đường Thái Thịnh, Hà Nội).

Cuối tháng 11 năm 2012, Công ty Đại Huy mua lại con tàu này với giá 14 tỉ đồng. Ngày 4/12/2012, Công ty Đại Huy gửi công văn đến Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đề nghị được đưa con tàu về khu neo đậu hiện nay là vùng nước của Công ty Cổ phần Bến bãi Hải Phòng (số 57 Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) để “tiến hành kiểm tra, khảo sát lập kế hoạch đưa vào sửa chữa...”.

Với đề xuất đúng luật như vậy, Công ty Đại Huy đã được Cảng vụ hàng hải Hải Phòng chấp thuận. Ngày 16/12/2012, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng phối hợp với các bên liên quan lập kế hoạch đưa tàu vào neo đậu theo quy định.

Tuy nhiên, khi con tàu Green Viship yên vị bên sông Cấm thì thay vì sửa chữa, con tàu lại bị phá dỡ, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường…


Phát hiện được sự việc trên, ngày 3/1/2013, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã có cuộc họp khẩn với Công ty Đại Huy để giải quyết vụ việc. Kết luận buổi họp, Cảng vụ đã yêu cầu Công ty Đại Huy thực hiện đúng với các nội dung văn bản ngày 4/12/2012 là cho tàu vào neo đậu để kiểm tra, khảo sát lập kế hoạch sửa chữa; trong thời gian thực hiện phải đảm bảo an toàn lao động, an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ, ô nhiễm môi trường. Công ty Đại Huy phải dừng ngay việc cắt dỡ tàu Green Viship, chỉ được cắt dỡ tàu sau khi có sự chấp thuận của các cơ quan chức năng.

Cùng với đó, ngày 8/1, Cảng vụ đã gửi công văn số 35/CVHHHH-PC về việc tàu Green Viship quốc tịch Mông Cổ bị cắt cabin đến các cơ quan chức năng như Công an thành phố Hải Phòng, Sở Tài nguyên – Môi trường thành phố…

Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi việc vẫn tiếp tục diễn ra như đã nêu ở trên.


Thanh Thủy
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN