Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Lại Xuân Thanh cho biết, mặc dù chưa có thông tin chính thức nhưng hiện Cục HKVN đã có quyết định tiến hành thanh tra một cách tổng thể việc thuê phi công nước ngoài của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).
Vào đầu tuần tới, Cục HKVN sẽ tiến hành thanh tra chủ yếu tập trung vào việc kiểm tra các phi công nước ngoài do hãng thuê có đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện hay không.
Về trường hợp phi công Kim Tae Hun, quốc tịch Hàn Quốc (cơ phó chuyến bay VN970 của Vietnam Airlines) bị nghi ngờ không có bằng lái, không đủ giờ bay kinh nghiệm, ông Thanh cho hay, hồ sơ của phi công có bằng lái và có xác nhận 680 giờ bay của hãng Hàng không Inđônêxia. Sau khi thanh tra, sẽ có cơ sở xác minh phi công làm giả giấy tờ hay Vietnam Airlines thiếu trách nhiệm.
Quyết định thanh tra này được đưa ra ngay sau khi Cục HKVN nhận được công văn của nhà chức trách sân bay Pusan Hàn Quốc về vụ việc xảy ra vào tháng 4/2011, khi máy bay của Vietnam Airlines phải hạ cánh lần 2 mới thành công. Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc đã gửi văn bản về Việt Nam yêu cầu cung cấp một số thông tin về nguyên tắc bay của phi công Vietnam Airlines; thông tin chi tiết về số bằng, ngày vào làm việc, thời gian làm việc của phi công Kim Tea Hun tại Vietnam Airlines.
Theo ông Thanh, ngay sau khi có thông tin về việc phi công lái chiếc máy bay này bị nghi có bằng cấp không phù hợp, khai gian về số giờ bay là 680 giờ, trong khi thực tế chỉ bay có một giờ. Cục HKVN đã đề nghị Cục Hàng không Inđônêxia xác minh việc cấp bằng lái cho phi công này, đồng thời Cục HKVN cũng đề nghị Cục hàng không Inđônêxia kiểm tra văn bản xác nhận giờ bay của phi công là giả hay thật. Đến nay, Cục HKVN vẫn chưa nhận được văn bản trả lời về vấn đề này của Cục Hàng không Inđônêxia.
Uông Lam