Tăng mức phạt vi phạm giao thông

Ngày 21/7, Bộ GTVT cho biết: Qua tổng hợp ý kiến người dân, các bộ, ngành để sửa đổi Nghị định 171/CP, 107/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đa số ý kiến cho rằng cần tăng nặng mức phạt vi phạm để kéo giảm TNGT và tăng sức răn đe.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Quá trình triển khai Nghị định 171/CP và 107/CP thời gian qua bộc lộ nhiều bất cập, chưa sát thực tế. Cụ thể, một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chở hàng quá tải trọng; điều khiển phương tiện mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá quy định; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc… chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). 

Thanh tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập biên bản xử lý vi phạm tại chỗ trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nhất là tình trạng xe chở hàng quá tải trọng diễn ra phổ biến, nhiều xe chở quá tải 100-300%, nhiều xe bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm. Trong khi đó mức xử phạt hiện rất thấp, không đủ sức răn đe. Hiện nay, hành vi điều khiển xe mô tô đi vào đường cao tốc mới chỉ phạt từ 200.000 – 400.000 nghìn đồng/trường hợp.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, những hành vi đi ngược chiều, vượt đèn đỏ cần phải có chế tài xử phạt thật nặng. Liên quan đến vi phạm nồng độ cồn, hiện nay phạt ở mức 1 (nồng độ cồn dưới 50 miligam hoặc dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở) nên giảm, mức 2 tăng và mức 3 cần tăng cao lên mức cao nhất đối với người điều khiển xe ô tô…

Vì vậy, sửa đổi Nghị định 171/CP, 107/CP, dự thảo sẽ điều chỉnh quy định theo hướng tăng nặng mức xử phạt để răn đe. Cụ thể như đối với xe khách đang nổi lên tình trạng chở quá số người quy định, đây cũng được coi là chở quá tải, mức phạt cũng cần được nâng lên. Đối với tuyến trên 300 km, quy định xử phạt chở quá số người quy định hiện ở mức gấp 2 lần giá vé nhưng chưa đủ sức răn đe, nên cần nâng lên gấp 3 lần giá vé. Về đề xuất này của Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị cần nâng lên 5 lần mới đủ sức răn đe.

Đối với hành vi chở quá tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tất cả các hành vi chở quá tải từ 10% trở lên đều phải nâng mức phạt lên, vì hiện nay phổ biến vi phạm từ 20 - 100%. Đối với việc chở quá tải trên 150% là mức nguy hiểm, phải đưa vào xử lý hình sự. 

Ngoài ra, nhiều ý kiến xây dựng dự thảo sửa đổi Nghị định 171 lần này cũng đề nghị bổ sung các điều, khoản hướng dẫn bổ sung thầm quyền xử phạt lực lượng cảng vụ; thẩm quyền lập biên bản của lực lượng công chức Thanh tra Sở GTVT đã được Bộ GTVT cấp thẻ kiểm tra; bổ sung quy định về việc tạm giữ biển số trước của xe ô tô tải mà lái xe không hợp tác, không chấp hành việc kiểm tra tải trọng xe; bổ sung quy định về thủ tục tước giấy phép lái xe quốc tế; trường hợp tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và thời điểm tước giấy phép lái xe… 

Tiến Hiếu (TTXVN)
Tin khác
  • Tòa bác đơn khởi kiện của Công ty Bảo Sơn

    Tòa bác đơn khởi kiện của Công ty Bảo Sơn

    23:03 ngày 22/07/2019

    Sau 3 tuần xét xử và nghị án, ngày 22/7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện hành chính do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn (Công ty Bảo Sơn) là nguyên đơn khởi kiện Cục Thuế thành phố Hà Nội về những nội dung liên quan đến quyết định điều chỉnh giá thuê hơn 3.000 m2 đất tại Khách sạn Bảo Sơn (số 50 Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, Hà Nội). 

Văn bản mới

Hỏi đáp

Chống buôn lậu - hàng giả

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản