Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã đồng loạt ra quân chấn chỉnh tình trạng dùng “luật rừng” tranh giành khách trên tuyến xe Hải Phòng – Hà Nội và ngược lại, nhưng do lượng xe khách quá đông so với lượng hành khách đi lại nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng vận tải vẫn đang tái diễn. Năm tháng trở lại đây, các cơ quan chức năng thành phố phối hợp với Công ty bến xe Hải Phòng – đơn vị quản lý, vận hành các bến xe đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định. Đặc biệt về giờ và lệnh xuất bến của các xe, đơn vị còn niêm yết công khai tên và giờ của các phương tiện để các đơn vị thực hiện. Nếu lái xe của các doanh nghiệp vi phạm, cơ quan quản lý tuyến sẽ đình chỉ hoạt động phương tiện.
Cùng với đó, Công ty đã lắp đặt hệ thống camera tại các vị trí trong và ngoài bến xe trung tâm Lạc Long để giám sát chặt chẽ hoạt động của các phương tiện.
Đơn vị còn phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông xử lý triệt để các trường hợp dừng đón, trả khách sai vị trí.
Cung vượt cầu – căn nguyên gây lộn xộn trên tuyến xe khách Hải Phòng – Hà Nội. Ảnh: danviet.vn |
Tuy nhiên, đó chỉ là biện pháp xử lý mang tính tình thế. Theo ông Tạ Văn Vinh - Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe Tam Bạc, trước tiên cần phân lại tuyến, như vậy các xe ô tô khách sẽ không bị trùng tuyến, đặc biệt giao tuyến với nhau trong trung tâm thành phố, giảm được hiện tượng dừng, đỗ không đúng nơi qui định để đón, trả khách dọc đường gây cản trở giao thông. Về lâu dài, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu phương án phân lại lộ trình của từng bến và từng tuyến cho các xe khách.
Hải Phòng hiện có 10 doanh nghiệp vận tải khách tuyến Hải Phòng - Hà Nội với khoảng 390 đầu xe được cấp phép hoạt động, tương đương với hơn 700 lượt xe khách/ngày. Tính trung bình 2 phút có 1 chuyến xe khách rời bến. Trong khi đó, lưu lượng hành khách trên tuyến vào ngày bình thường chỉ dao động từ 4.000 – 5.000 người/ngày.
Như vậy, số lượt xe khách đã vượt quá nhu cầu đi lại của người dân. Điển hình, bến Tam Bạc, mỗi ngày chỉ có khoảng từ 800 – 1.000 người đi tuyến Hải Phòng – Hà Nội, chiếm 30% - 40% số ghế, ngày cao điểm từ 60 – 80%. Do đó, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, dùng “đầu gấu”, “luật rừng” để tranh giành khách diễn ra trên tuyến từ nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Hoàng Ngọc