TP Hồ Chí Minh: “Xe khách” núp bóng “du lịch lữ hành”

Lấy danh nghĩa là doanh nghiệp vận tải du lịch lữ hành (open tour) hoạt động nhưng thực tế lại tham gia vận chuyển hành khách tuyến cố định. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay ngay tại nhiều quận trung tâm TP Hồ Chí Minh, gây bức xúc cho nhiều doanh nghiệp vận tải và các cơ quan quản lý, nhưng đến nay kiểu làm ăn “treo đầu dê bán thịt chó” này vẫn hoạt động rất nhộn nhịp. 

“Bến xe dù” ngay trung tâm

Nhiều năm qua, hãng xe T.B nằm trên đường Lê Hồng Phong (quận 5) là địa chỉ khá quen thuộc với nhiều người có nhu cầu đi Đà Lạt, Lâm Đồng. Tại đây, hàng ngày luôn có hàng trăm hành khách ra vào để mua “vé”, chờ xe đi Đà Lạt. Thực tế, T.B là hãng xe chuyên phục vụ các hoạt động du lịch lữ hành nhưng đã tổ chức tham gia vận chuyển hành khách theo tuyến cố định trong một thời gian dài. Anh Quách Khoa Tư, một hành khách thường xuyên đi trên tuyến TP Hồ Chí Minh- Đà Lạt, cho biết: Hành khách muốn đi xe phải đặt vé trước 20 phút, sau đó đến văn phòng hãng xe lấy vé chờ, thực chất là một mẩu giấy ghi giờ xuất phát, số xe và vé chờ cũng là vé chính thức khi đi xe. Khi nào bán đủ vé một chuyến xe, nhân viên sẽ điều xe đậu ở các khu vực xung quanh đến để đưa khách đi.

Đường Lê Hồng Phong, Q5 trở thành nơi tập trung một số xe trá hình vận tải khách liên tỉnh. Ảnh: Internet

Tương tự, tại các tuyến đường như Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão (quận 1) lúc nào cũng có xe của các hãng xe H.M, T.P., M.T. đậu dọc hai bên đường để đón khách. Điều khác biệt dễ nhận thấy của các chiếc xe này là luôn dán mác ở trước, bên hông và sau xe lôgô, dòng chữ “du lịch lữ hành”. Hầu hết những doanh nghiệp vận tải núp bóng đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành đều lựa chọn hình thức đặt vé qua điện thoại, sau đó hẹn giờ tập trung tại văn phòng đóng trên các trục đường để lên xe đi. Ông Huỳnh Minh Hoàng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ & Vận tải ôtô Hoàng Sơn, cho biết: Việc làm của các đoàn vận tải núp bóng doanh nghiệp du lịch lữ hành đã vi phạm nghiêm trọng về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng xe ôtô theo Nghị định 91/2009 của Chính phủ.

Ngân sách thất thu

Việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định hoạt động núp bóng dưới dạng du lịch lữ hành trong trung tâm TP Hồ Chí Minh đã ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, đặc biết gây thất thu ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Theo các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong Bến xe Miền Đông, các doanh nghiệp vận tải trá hình do hoạt động tự do, không bị ràng buộc về biểu đồ, hành trình chạy xe, giá vé không bị giám sát, không phải in ấn phát hành vé nên việc đóng thuế sẽ ít hơn và không quản lý được. Mặt khác, vì nằm ở trung tâm nên các hình thức vận tải này được nhiều hành khách lựa chọn hơn do tâm lý hành khách ngại đến bến xe.


Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông, cho biết: Qua khảo sát, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, khu vực trung tâm như quận 1, quận 5 và các quận ngoại thành như quận 10, Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, cụ thể trên nhiều tuyến đường đã và đang tồn tại hoạt động vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định nhưng trá hình núp bóng dưới hình thức xe du lịch “open tour”. Mỗi ngày, có khoảng hơn 10.000 hành khách được hàng trăm xe hoạt động theo dạng này vận chuyển đi các tuyến Vũng Tàu, Đà Lạt, Nha Trang, Buôn Mê Thuột, Phan Thiết, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế…

Theo ông Nguyễn Ngọc Thừa, việc làm này đã ảnh hưởng đến trật tự giao thông, mỹ quan đô thị, kỷ cương và uy tín của ngành vận tải, tạo ra môi trường cạnh tranh không công bằng, thiệt hại cho các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành nghiêm quy định đưa xe vào bến hoạt động. Nhà nước có thể thất thu hàng chục tỉ đồng mỗi năm mà các xe này phải nộp ngân sách với khoản 10% thuế giá trị gia tăng hoặc 5% đối với thuế khoán.

Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp vận tải và Bến xe Miền Đông đã phản ánh, đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý. Tuy nhiên, trong khi các cơ quan chức năng chưa thật sự vào cuộc, tình trạng vận tải hành khách núp bóng dưới dạng “open tour” lại đang có chiều hướng ngày càng phát triển thêm. Thậm chí, theo lãnh đạo Bến xe Miền Đông, để cạnh tranh và tồn tại một số đơn vị vận tải có thương hiệu lớn đang hoạt động tại bến xe cũng đưa xe ra ngoài hoạt động dưới hình thức này, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các đơn vị chấp hành nghiêm quy định trong bến xe./.

Hoàng Anh Tuấn
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN