Nhiều luật sư 'thở phào' trước yêu cầu xét lại vụ xe Innova lùi trên cao tốc

Việc Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao Nguyễn Hòa Bình yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên gửi toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án tài xế xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc khiến không ít người trong giới luật sư “thở phào” hy vọng.

Chú thích ảnh
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (phải) tại phiên toà phúc thẩm ngày 1/11. Ảnh: Dân trí.

Theo Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tối cao Nguyễn Hòa Bình, sau khi nhận được hồ sơ gốc liên quan đến vụ án container tông xe Innova lùi trên cao tốc, ông sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng và chuyên gia.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng luật sư (VPLS) Hoàng Hưng nhìn nhận: Điểm mấu chốt  là đánh giá các chứng cứ trong hồ sơ vụ án và nêu lên tình huống. Nhìn chung, lái xe Hoàng đúng gần hết (lỗi ít), còn căn cứ để lập luận buộc tội lái xe Hoàng chỉ là do đang ở khoảng cách “khoảng 30m” nên Hoàng đã không phanh xe.

“Việc phanh xe đối với loại xe trọng tải nặng đang chạy với tốc độ trên 60km cần một khoảng cách lớn hơn. Nếu phanh đột ngột thì xe trọng tải hạng nặng sẽ nguy hiểm, có thể bị lật nghiêng. Nguyên nhân và nguồn nguy hiểm cao dẫn đến vụ tai nạn chính là hành vi lùi xe trên đường cao tốc của lái xe Innova. Việc lùi xe trên đường cao tốc, các lái xe đi sau rất khó phát hiện, thời tiết bình thường ban ngày sẽ không thể phát hiện được đèn lùi cũng như các tín hiệu phát ra từ xe Innova, dẫn đến một sự tự tin và chủ quan có thể của các lái xe nói chung và lái xe container Hoàng”, luật sư Hướng nêu quan điểm.

Theo luật sư, nếu các cơ quan tiến hành tố tụng đánh giá đúng bản chất, hoàn toàn có thể miễn trách nhiệm hình sự cho lái xe Hoàng hoặc tuyên một bản án phù hợp với lỗi của anh. Việc dư luận dậy sóng cho bản án này không có gì là lạ. Mục đích của hình phạt không phát huy được tác dụng, trái lại lại gây lên những bức xúc, tiêu cực trong xã hội, nói cách khác là phản tác dụng.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Otofun.

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) chia sẻ: Việc xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” là xác định nhầm lỗi.

“Nếu cho rằng lái xe container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) vào đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

Trong khi đó, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, tại Điều 16 Luật giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc. Như vậy, xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, lỗi không giữ khoảng cách an toàn được hiểu trong luật giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”. Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.

“Đối chiếu quy định này thì việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của luật giao thông đường bộ. Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều thì xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi lùi theo để giữ khoảng cách an toàn”, Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói.

“Luật sư đồng nghiệp ở Hà Nội sẽ gửi toàn bộ hồ sơ vụ án này vào cho tôi. Sau khi xem xét kỹ, sẽ có bản phân tích đầy đủ pháp lý hi vọng góp phần giúp cho anh tài xế container và công lý phải trở về đúng nghĩa của nó”, LS Lê Ngọc Luân ở TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

Theo Tiến sỹ - luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội), cơ quan công tố tỉnh Thái Nguyên chưa đưa ra được căn cứ buộc tội đầy đủ, thuyết phục. Do đó, bản án phúc thẩm không được đa số dư luận đồng thuận. Theo đó, cần phải thực nghiệm hiện trường, làm rõ tốc độ lùi của chiếc Innova, xác định tài xế xe đầu kéo phanh khi nào… là những điều cần làm rõ trong vụ tại nạn làm 4 người chết.

-Ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm, tuyên bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh, tài xế Innova) 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, quê Thái Bình, lái xe đầu kéo) 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. - Bản án gây nhiều tranh cãi, nhiều ý kiến không đồng thuận với phán quyết của tòa phúc thẩm.
-Ngày 5/11, TAND Tối cao chỉ đạo đơn vị liên quan rút hồ sơ vụ án để xem xét. - Sau đó, TAND tỉnh Thái Nguyên đã gửi báo cáo liên quan vụ xét xử đến TAND Tối cao.
- Ngày 6/11, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết sẽ nghiên cứu hồ sơ, làm việc với các cơ quan tố tụng và chuyên gia để xem xét vụ án.
Minh Phương/Báo Tin tức

Hỏi đáp

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản