Chặn nguy cơ tai nạn xe khách ngay từ đầu năm

Sau Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại vui xuân, lễ hội gia tăng, nên tại các địa phương, xe khách luôn hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, khi nhu cầu vận tải hành khách tăng nóng thì nguy cơ tai nạn giao thông cũng tăng cao.

Hiện trường vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng tại Nam Định. Ảnh Văn Đạt/TTXVN

Nguy cơ thường trực

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng giữa xe khách 16 chỗ chở hành khách đi chợ Viềng (Nam Định) va chạm với tàu hỏa làm nhiều người thương vong ngày 4/2 vừa qua đến nay vẫn khiến không ít người tham gia giao thông bàng hoàng.

Chiếc xe khách chở theo nhiều người lưu thông trên QL10 đi chợ Viềng du xuân. Khi đến khu vực xã Liên Minh, do nhầm đường, nên tài xế đã lùi xe vào đường ngang cắt qua đường sắt không có gác chắn để quay đầu đúng lúc Tàu Thống Nhất TN1 chở khách chạy Bắc-Nam lao tới đâm ngang xe, húc chiếc xe bắn xuống rào chắn giữa QL10 và đường sắt. Vụ tai nạn khiến khiến tài xế tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương và chiếc xe khách hư hỏng nặng…

Mỗi dịp Tết đến xuân về, việc tăng đột biến nhu cầu tham quan lễ hội luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, đặc biệt với xe khách liên tỉnh. Theo Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Nguyễn Trọng Thái, mặc dù việc đi lại của người dân những ngày sau Tết cơ bản an toàn, thông suốt, tình hình TNGT so với cùng thời gian này năm Bính Thân giảm cả 3 tiêu chí, nhưng các vụ tai nạn vừa qua cho thấy còn xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe khách.

“Nguy cơ gia tăng tai nạn xe khách dịp đầu năm vẫn luôn hiện hữu. Để giảm nguy cơ thường trực tai nạn đối với xe khách, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, kiểm soát hoạt động của xe vận tải hành khách qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm quy định về giám sát hoạt động của phương tiện vận tải hành khách, thường xuyên nhắc nhở lái xe tuân thủ quy định về tốc độ, hành trình đón, trả khách, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ, các tuyến cao tốc”, ông Thái cho hay.

Kiểm soát xe khách từ bến

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra xe khách xuất bến tại các địa phương. Ảnh Công Thử/TTXVN

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình nhận định: Thực tế này đang là vấn đề “nóng”  đặt ra với các bến xe của Hà Nội và các địa phương. Bến xe Mỹ Đình sẽ tăng cường kiểm soát, đảm bảo không cho xuất bến xe không đủ điều kiện an toàn, xe chở quá số người quy định. Bến xe cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT chốt trực trên đường tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe khách. Trong đó tập trung vào các hành vi chạy quá tốc độ, lấn đường, chạy sai luồng, tuyến; đón, trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số khách quy định; sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật...

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền khẳng định: Tổng cục đã yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo các đơn vị bến xe, doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải xây dựng phương án tổ chức vận tải hợp lý, trong đó chú trọng kiểm tra chất lượng phương tiện vận tải, theo dõi, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình để quản lý hoặc kịp thời xử lý đối với các phương tiện có vi phạm về tốc độ, hành trình, thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày, nhất là thời gian đang diễn ra nhiều lễ hội xuân tại các địa phương.


TNGT đã và đang là vấn đề được xã hội đặc biệt quan tâm. Việt Nam cũng phải đối mặt với thách thức rất lớn trong việc bảo đảm ATGT, giảm thiểu TNGT. Trung bình hằng ngày ước tính có khoảng 20 người chết do TNGT, chủ yếu xảy ra trên đường bộ. Thiệt hại kinh tế do TNGT đường bộ hằng năm ở Việt Nam vào khoảng 2,9% GDP, tương đương với khoảng 340 tỷ đồng mỗi ngày.

Cảnh sát giao thông Đội 14, Công an Thành phố Hà Nội tiến hành xử lý xe khách vi phạm giao thông. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Năm 2017 là năm thứ hai, các cấp, các ngành triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Trong đó, mục tiêu kéo giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do TNGT hằng năm; giảm TNGT đặc biệt nghiêm trọng; từng bước giải quyết ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

“Do đó, ngăn chặn xe khách vi phạm từ gốc, tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; xử lý các vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm ATGT của kết cấu hạ tầng giao thông; các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao dẫn đến TNGT... là những giải pháp cấp thiết để kiềm chế, ngăn chặn TNGT hiệu quả”, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định.

Đăng Sơn

Văn bản mới

Chống buôn lậu - hàng giả

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản