Các hãng xe Trung Quốc bỏ xa các hãng Nhật Bản và châu Âu

Trên các đường phố ở các thành phố lớn của Nam Phi, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đang ngày càng trở nên quen thuộc tại một thị trường mà trong nhiều năm các thương hiệu xe do Nhật Bản và châu Âu sản xuất thịnh hành.

Chú thích ảnh
Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe ô tô tại khu công nghiệp kỹ thuật cao ở thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) ngày 29/6/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Các thương hiệu của Nhật Bản như Toyota, Suzuki và Nissan vẫn chiếm lĩnh thị trường Nam Phi về lượng xe đăng ký hay doanh số bán. Các thương hiệu của châu Âu như Volkswagen của Đức cũng như chi nhánh tại Nam Phi của hãng xe Ford Mỹ cũng nắm thị phần lớn.

Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc bắt đầu giành được lợi thế về dòng xe thể thao đa dụng (SUV) dành cho gia đình. Các công ty như Haval, chi nhánh của Great Wall Motors và hãng xe Chery của Trung Quốc đang vượt các thương hiệu của Nhật Bản, châu Âu và Mỹ về doanh số bán xe SUV.

Theo số liệu của Hội đồng kinh doanh ô tô Naamsa, Haval và Chery có một số mẫu xe SUV gia đình và xe crossover (xe đa dụng lai giữa sedan và SUV) bán chạy nhất trong 11 tháng kể từ đầu năm nay.

Phân tích của trang quảng cáo xe Cars.co.za của Nam Phi dựa trên số liệu của Naamsa cho thấy, Volkswagen Tiguan trước đó là mẫu SUV dẫn đầu tại Nam Phi, nhưng mẫu Haval H6 đã vượt về doanh số với 5.032 chiếc trong giai đoạn kể trên, còn Tiguan đứng ở vị trí thứ hai với 3.165 chiếc.

Trong khi đó, vị trí thứ ba thuộc về Chery Tiggo 8 Pro với doanh số đạt 2.195 chiếc. Tiếp đến là Hyundai Tucson của Hàn Quốc, với 1.767 chiếc, Mazda CX-5 với 1.283 chiếc.

Mẫu xe RAV4 của Toyota, mẫu bán chạy nhất trên thế giới vào năm ngoái, là mẫu SUV đứng thứ 6 về độ ưa chuộng tại Nam Phi với 1.021 chiếc.

Lê Minh (TTXVN)
Thị trường ô tô Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ các hãng xe Trung Quốc
Thị trường ô tô Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ các hãng xe Trung Quốc

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ từ các hãng ô tô đến từ Trung Quốc. Điều này mang theo cả cơ hội và thách thức không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn đối với các “đối thủ” cạnh tranh đang hoạt động tại Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN