Đam mê công nghệ thông tin
Sinh ra và lớn lên tại xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, ngay từ khi còn nhỏ anh Vũ Văn Hạnh đã đam mê công nghệ thông tin, thường xuyên mày mò, nghiên cứu các phần mềm trên máy tính. Niềm đam mê đó dần trở thành một phần không thể thiếu đối với anh. Lớn lên, anh theo học Đại học Công nghệ quốc gia Kazan (Nga). Tại đây, anh tiếp tục được trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ công nghệ.
Sau khi về nước, mặc dù có thời gian dài làm doanh nghiệp tư nhân với mức lương hàng chục triệu đồng, với mong muốn cống hiến cho quê hương, năm 2019, Vũ Văn Hạnh dự thi và vào làm việc tại Phòng Nghiên cứu và Phát triển phần mềm, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh. Tại đây, anh được giao nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển phần mềm, quản trị hệ thống, hỗ trợ các đơn vị sử dụng hệ thống, khắc phục các sự cố liên quan đến tính năng trong quá trình sử dụng các hệ thống; quản trị hệ thống email công vụ của tỉnh; thành viên Tổ chuyên gia công nghệ số của sở Thông tin và Truyền thông…
Chia sẻ về công việc của mình, anh Hạnh cho biết: Ngay khi về công tác tại Sở, được sự tín nhiệm của Ban Lãnh đạo cơ quan, anh cùng lãnh đạo và các đồng nghiệp tham gia xây dựng, thiết kế quy trình xử lý phản ánh kiến nghị của người dân trên thiết bị di động. Sau này, ứng dụng được triển khai rộng rãi trên địa bàn tỉnh, đưa Bắc Ninh trở thành điểm sáng trong xây dựng chính quyền điện tử, góp phần tạo cầu nối giữa người dân và chính quyền, thực hiện dân chủ trong nhân dân. Sáng kiến ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động của anh được Hội đồng Sáng kiến tỉnh Bắc Ninh công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2021, là một trong những thành tích tiêu biểu, xuất sắc của anh.
“Nhận thấy xung quanh của mỗi chúng ta có những vấn đề nhức nhối khiến cho cuộc sống không thoải mái, để có thể phản ánh được những vấn đề đó, người dân phải đi tới xã, phường, thị trấn vào giờ hành chính mới phản ánh được. Vì vậy, ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động được hình thành nhằm mục đích hỗ trợ người dân có thể phản ánh mọi nơi, mọi lúc và có thể nhận được kết quả thông qua điện thoại di động. Ngoài ra, người dân có thể đánh giá chất lượng xử lý phản ánh thông qua hệ thống, qua đó đánh giá được cán bộ xử lý, đơn vị xử lý. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh, địa phương nhìn vào đó đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ”, anh Hạnh nói.
Để đạt hiệu quả cao trong công việc, anh cùng đồng nghiệp tiến hành theo dõi tình hình xử lý, phản ánh của người dân. Thông qua công cụ phân tích dữ liệu để báo cáo tình hình xử lý, phản ánh của người dân tới các cấp có thẩm quyền. Cùng với đó, anh đưa ra các giải pháp để tăng sự tương tác giữa chính quyền, cán bộ xử lý và người dân như đánh giá phản ánh sau khi xử lý, tự động thông báo tới điện thoại người dân khi phản ánh được xử lý xong, tự động thông báo tới cán bộ khi nhận được phản ánh từ phía người dân và được giao việc. Sau khi xử lý, thông qua hình ảnh hiện trường gửi tới người dân biết kết quả xử lý. Đặc biệt, chất lượng xử lý công việc của cán bộ sẽ được đánh giá qua thời gian xử lý, đánh giá của người dân, kết quả xử lý…
Theo anh Hạnh, khác với những ứng dụng Phản ánh kiến nghị đã từng được triển khai tại các tỉnh khác, ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động tại Bắc Ninh đã tối ưu hóa thời gian và các bước thực hiện. Đối với các ứng dụng khác, khi người dân phản ánh sẽ chuyển đến người tiếp nhận, sau đó đến người phân loại và đến người xử lý. Quá trình này mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, ở Bắc Ninh, sau khi người dân phản ánh sẽ đến trực tiếp người xử lý. Bởi vậy, quy trình, thời gian xử lý ngắn gọn hơn, có kết quả gửi trực tiếp đến người phản ánh nên đáp ứng nguyện vọng của người dân.
Với những đặc điểm ưu việt trên, ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động được tỉnh Bắc Ninh được đưa vào triển khai từ năm 2019, hiện đã và đang trở thành một kênh thông tin tương tác quan trọng giữa chính quyền và người dân với hơn 11.0000 lượt tải, cài đặt trên cả hai hệ điều hành IOS và Android; gần 4.000 lượt phản ánh, trên 250 đơn vị với 1.300 cán bộ tham gia xử lý phản ánh của người dân, được các cơ quan chức năng xử lý đạt 95,5%. Hoạt động này đã góp phần cải thiện mức độ hài lòng của người dân với chính quyền cũng như nâng cao thứ hạng các bộ chỉ số đánh giá về tỉnh. Nhiều phản ánh được chính quyền lắng nghe, giải quyết kịp thời, nhận được sự đồng thuận của phía người dân.
Cơ hội phát triển tối đa khả năng
Cùng với triển khai có hiệu quả ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động, anh Vũ Văn Hạnh làm tốt nhiệm vụ quản trị hệ thống email công vụ của tỉnh, đảm bảo hệ thống email công vụ hoạt động trơn tru 24/7; khắc phục các sự cố về gửi, nhận email; Quản trị, xử lý các sự cố liên quan đến tính năng trong quá trình xử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành trên thiết bị di động. Anh là thành viên Tổ chuyên gia công nghệ số của sở Thông tin và Truyền thông, tham mưu lãnh đạo về công nghệ số, chuyển đổi số, dữ liệu số tỉnh Bắc Ninh.
Đặc biệt, trong công tác phòng, chống COVID-19, anh là thành viên Tổ phân phân tích thông tin phục vụ công tác phòng, chống dịch của tỉnh, tham gia trực tiếp hỗ trợ truy vết, khoanh vùng, dập dịch, không bỏ sót các trường hợp tiếp xúc có nguy cơ lây nhiễm bằng các hệ thống công nghệ thông tin.
Với thành tích trên, liên tục trong năm 2021, 2022 anh Hạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” của Bộ Công an năm 2021. Đặc biệt, anh vinh dự là một trong những cá nhân tiêu biểu sẽ được tuyên dương và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ nhân Kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc(11/6).
Đánh giá về những cống hiến của anh Vũ Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Minh Vũ cho biết: Anh Hạnh là một người có đào tạo chuyên môn tốt và đã thể hiện khả năng của mình từ khi làm việc tại Sở. Anh được giao công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điều này giúp anh có cơ hội tận dụng và phát triển tối đa khả năng của mình. Với khả năng chuyên môn vững vàng, anh có thể áp dụng kiến thức và kỹ năng để giải quyết các vấn đề và thách thức liên quan đến công nghệ thông tin. Qua quá trình công tác, anh Hạnh đã thể hiện sự sáng tạo trong việc tìm kiếm các giải pháp mới và cải tiến hiệu quả trong công việc hàng ngày; góp phần tích cực vào sự phát triển của Sở và mang lại hiệu quả trong công việc của mình.
Đặc biệt, anh có đóng góp lớn trong việc nghiên cứu, xây dựng và tham mưu áp dụng hiệu quả hệ thống phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động. Là người trực tiếp quản trị hệ thống, hỗ trợ sử dụng, khắc phục các sự cố liên quan đến tính năng trong quá trình sử dụng hệ thống Phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động, thời gian tới, Sở tiếp tục giao anh Vũ Văn Hạnh nghiên cứu, hoàn thiện ứng dụng.