Ghi nhận tại Bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ ngày 25/8, các xe được sắp xếp vào đỗ trong Bến xe trung tâm thành phố Cần Thơ và đường song hành với Quốc lộ 1A trước cổng bến xe để chờ kiểm tra. Tuy không còn cảnh phương tiện nối đuôi nhau trên Quốc lộ như ngày hôm qua nhưng lượng lớn các xe tải, container chở hàng vẫn đang nằm chờ giải quyết thủ tục lưu thông.
Đã đăng ký đủ các giấy tờ nhưng hơn một ngày qua, anh Nguyễn Quốc Cường, lái xe vận chuyển bưu phẩm từ Đồng Nai vẫn chưa được vào thành phố Cần Thơ mà vẫn phải đậu tại Bến xe trung tâm. “Xe tôi đã đăng ký với Sở Công Thương Cần Thơ để được cấp phép vào trả hàng trong thành phố nhưng hiện tại vẫn chưa được cấp. Hiện xe đỗ ở đây được hơn một ngày rồi”, anh Cường nói.
Chị C.T, người dân ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết, ngày thứ Tư là ngày chị được đi mua thực phẩm theo phiếu đi chợ. Tuy nhiên, trưa nay, khi chị đi mua sắm tại các cửa hàng tiện ích gần nhà thì hầu như các kệ hàng thịt cá, rau quả thậm chí mì gói đều trống trơn. “Tôi đi siêu thị Vinmart+, quầy trái cây chỉ còn táo trong khi những hôm trước có 4, 5 loại. Hỏi thì nhân viên nói không biết khi nào xe hàng về tới nên chưa nhập hàng được”, chị T kể.
Ngoài việc phải đăng ký trước, các lái xe cho biết họ còn được hướng dẫn phải “sang xe, đổi tài xế” tại bãi tập kết hàng hóa. Cụ thể, đối với các mặt hàng nguyên đai nguyên kiện, không thể tháo rời, không thể sang xe thì phải đổi tài xế còn đối với các hàng hóa có thể sang xe thì sẽ phải sang hàng hóa qua một xe khác và đổi lái xe là người trong thành phố Cần Thơ thì mới được vào thành phố. Riêng các lái xe đã đi giao nhận hàng hóa ở các tỉnh, thành khác sẽ không được vào lại Cần Thơ, kể cả lái xe là người trong thành phố Cần Thơ.
Một lái xe ở quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ cho biết, hôm qua anh đi giao hàng về thì được cho vào thành phố nhưng hôm nay lại yêu cầu đổi tài nên anh cũng không biết làm sao.
Theo lái xe này, anh đã ngồi trên xe từ 10 giờ sáng, hàng quán không có, chỉ ăn mì gói và uống nước để cầm hơi, cố chờ xem ngành chức năng có thay đổi gì không.
Quy định “đăng ký trước”, “sang xe, đổi tài xế” này được áp dụng cả đối với các phương tiện đi trên “luồng xanh” quốc gia, chỉ quá cảnh ngang cửa ngõ thành phố Cần Thơ.
Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh pía - Lạp xưởng Hải Sơn (tỉnh Sóc Trăng), ông Trương Hải Hấu cho rằng việc thành phố Cần Thơ áp dụng quản lý, điều hành phương tiện vận chuyển hàng hoá như hiện nay rất dễ dẫn đến nguy cơ làm tắc nghẽn và tê liệt “luồng xanh”. Bên cạnh đó, sẽ gây ra nhiều áp lực cho doanh nghiệp về thời gian, nhân lực, phương tiện và tất nhiên là kéo theo cả việc đội chi phí lên cao.
Chiều 24/8, Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ đã đưa ra một giải pháp để lưu thông hàng hóa khi địa phương áp dụng quy định “đăng ký trước” là thành lập đội “vận tải xanh” để hỗ trợ trung chuyển hàng, mời gọi lái xe, người dân có kinh nghiệm bốc dỡ hàng hóa tham gia.
Theo đó, các đơn vị vận tải hàng hóa, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố thực hiện đăng ký danh sách lái xe, người xếp dỡ hàng hóa theo mẫu gửi về Sở Giao thông vận tải qua địa chỉ email covid19_gtvt@cantho.gov.vn chậm nhất ngày 25/8 để tổng hợp.
Các phương tiện, lái xe và người xếp dỡ hàng hóa tham gia đội vận tải xanh phải có kinh nghiệm hoạt động vận tải, xếp dỡ hàng hóa an toàn, là người đang cư ngụ tại Cần Thơ, không phải trường hợp bị cách ly y tế, không về từ vùng có dịch, vùng phong tỏa. Khi có danh sách đăng ký đội “vận tải xanh”, Sở sẽ cung cấp cho các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, doanh nghiệp đi từ các địa phương khác vào thành phố Cần Thơ liên hệ khi có nhu cầu trung chuyển hàng hoặc thay đổi lái xe.
Tuy nhiên, theo ông Hà Tấn Tưởng, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ và Vận tải Ngọc Như Ý (thành phố Cần Thơ), nơi đang có hơn 50 xe container đang hoạt động vận chuyển hàng hóa thiết yếu từ Cần Thơ đi các tỉnh miền Tây và TP Hồ Chí Minh, phương án này là không khả khi. “Lượng xe vào Cần Thơ hơn 500 xe/ngày thì khó đủ lái xe để đổi. Hơn nữa, lúc lái xe bàn giao xe với nhau cũng khó tránh được nguy cơ lây lan dịch bệnh”, ông Tưởng nói.
Cũng theo Giám đốc Công ty Ngọc Như Ý, quy định đổi xe, đổi lái xe để vào Cần Thơ giao hàng, nếu trong ngày giao chưa xong thì lái xe ngoài bãi tập kết sẽ ở đâu? Tập trung lái xe nhiều, anh em rất lo lắng xảy ra nguy cơ lây lan dịch bệnh.
Ông Tưởng cho biết đã có 4, 5 lái xe của doanh nghiệp này xin nghỉ, đồng thời nhấn mạnh, trong mùa dịch, công ty không thể tìm đâu ra đủ số lượng nhân công và lái xe để thay thế vì lượng xe rất lớn.
Theo các doanh nghiệp, với những quy định về quản lý vận chuyển hàng hóa tại thành phố Cần Thơ như hiện nay sẽ vô tình tạo nên sự chồng chéo đối với công tác quản lý “luồng xanh” quốc gia. Trong khi đó, “luồng xanh” đang đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo hàng hoá thông suốt.
Việc thành phố Cần Thơ yêu cầu các phương tiện vận tải phải “đăng ký trước” và “sang xe, đổi tài” tại bãi tập kết đang dẫn đến nguy cơ “luồng xanh” bị tắc nghẽn. Từ đó dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa vốn đã gặp rất nhiều khó khăn từ khi dịch bùng phát.
Chiều 25/8, tại cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu thành phố Cần Thơ dừng ngay quy định phải tập kết để trung chuyển hàng hóa. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, các tỉnh, thành cần thống nhất thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải chứ không thể đặt ra cách làm khác.
Thông tin ngày ngay lập tức được nhiều lái xe, doanh nghiệp vận tải chia sẻ vào nhóm chát Zalo do Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ quản lý và hy vọng tình trạng hiện nay sẽ sớm được giải quyết.