Sau hơn 2 năm triển khai thi công, hiện nay các hạng mục thi công của dự án đã hoàn thành toàn bộ, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật thông xe, đưa vào khai thác trong tháng 10/2018.
Cũng theo ông Lê Minh Nghĩa, sau khi công trình đưa vào sử dụng sẽ nối liền và rút ngắn quãng đường từ thủ đô Hà Nội đến trung tâm thành phố Việt Trì khoảng từ 20-30 km. Đồng thời, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 32, Quốc lộ 32 C, góp phần đảm bảo nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân nơi dự án đi qua.
Theo đánh giá của đại diện Bộ Giao thông Vận tải, dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì khi đưa vào khai thác hứa hẹn thúc đẩy việc khai thác tiềm năng du lịch dịch vụ. Cùng đó, mở rộng, lan tỏa vùng động lực của Hà Nội với tỉnh Phú Thọ và các tỉnh vùng Tây Bắc, tạo ra hạ tầng giao thông đồng bộ của khu vực.
Về công tác thu phí hoàn vốn dự án, ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty BOT Phú Hà cho hay, dự kiến, nhà đầu tư sẽ tiến hành thu phí để hoàn vốn dự án từ ngày 1/12/2018, mức phí đối với loại xe nhóm 1- xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn (thấp nhất) là 35.000 đồng/lượt/xe. Mức thu cao nhất đối với xe nhóm 5 (xe tải trên 18 tấn và container 40 feet) là 185.000 đồng/lượt/xe.
Dự án cầu Việt Trì - Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường của huyện Ba Vì (Hà Nội) và phường Thọ Sơn, Tp. Việt Trì (Phú Thọ). Điểm đầu của Dự án (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì.
Điểm cuối dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1.463 tỷ đồng do Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ làm nhà đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT.