Tổng lưu lượng xe qua các trạm trong 5 tháng đầu năm là 112.446.941 lượt xe các loại.
Việc công bố công khai số tiền thu phí và lưu lượng xe của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại các trạm thu phí BOT nhằm tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp vận tải có thể tra cứu thông tin thu phí trên trang web của Tổng cục, đồng thời, giám sát, minh bạch nguồn thu.
Việc công bố này đáp ứng yêu cầu chính đáng của dư luận, người dân trước thông tin các cơ quan quản ý, giám sát các trạm thu phí BOT giao thông thời gian qua “chần chừ” công khai hoạt động thu phí.
Trong những năm qua, số phương tiện qua các trạm BOT giao thông đang thu phí chỉ có Tổng Công ty ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam gửi tới báo chí. Trong khi, nhiều dự án BOT khác, chủ đầu tư hầu như không tiết lộ, chỉ khi dự án thu hồi vốn xong, phải dừng thu phí đột ngột, thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới phát đi thông báo. Đơn cử, như Trạm thu phí Dốc Xây (Thanh Hóa), Cầu Rác (Hà Tĩnh)… đã thu hồi vốn xong, phải dừng thu, dư luận mới được biết. Điều này dẫn tới hệ lụy là hàng loạt các trạm thu phí BOT diễn ra tình trạng người dân phản đối thu phí, gây mất trật tự an ninh.
Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, hàng tháng, quý, năm, các nhà đầu tư BOT, đơn vị thu phí đều báo cáo số lượng phương tiện, số tiền phí thu được về Tổng cục và Bộ GTVT để giám sát. Còn việc công khai trên cổng thông tin của Tổng cục còn vướng về mặt công nghệ và báo cáo chủ yếu của nhà đầu tư dự án BOT chủ yếu qua văn bản giấy, dữ liệu lưu trữ ở máy chủ các đơn vị.