Tổ chức bay kiểm định an toàn tại sân bay Long Thành

Ngày 1/8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chuyến bay đầu tiên nhằm kiểm tra, đánh giá phương thức bay, kiểm định khả năng khai thác an toàn tại sân bay Long Thành.

Chú thích ảnh
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành. 

Chuyến bay được thực hiện bằng máy bay chuyên dụng Beechcraft King Air 350ER, loại máy bay được sử dụng để kiểm tra, hiệu chỉnh và đánh giá độ chính xác của hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh, hệ thống tiếp cận chính xác ILS, đèn dẫn đường, đèn hạ cánh, cũng như một số thiết bị thông tin, giám sát khác.

Theo đó, thời gian bay bắt đầu từ ngày 31/7 với tổng thời lượng 12 giờ 47 phút bay. Đến sáng 1/8, hai chuyến bay đầu tiên đã diễn ra thuận lợi. Các chuyến bay cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện hành trình bay đến sân bay Long Thành, kiểm tra vùng trời khu vực sân bay Long Thành rồi quay lại hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng cộng 68 phương thức bay, bao gồm 27 phương thức khởi hành (SID), 33 phương thức đến (STAR) và 8 phương thức tiếp cận hạ cánh (IAP). Tất cả số liệu từ các chuyến bay kiểm tra sẽ được thu thập, phân tích để phục vụ đánh giá mức độ chính xác, ổn định trước khi đưa vào khai thác chính thức.

Theo VATM, chuyến bay được thực hiện để đánh giá khả năng bay được (flyability), các yếu tố liên quan đến phương thức thiết kế, đồng thời kiểm tra tác động của nhiễu tín hiệu đến độ chính xác, cường độ của hệ thống dẫn đường được sử dụng trong các phương thức bay. Việc kiểm tra được thực hiện theo danh mục phương thức bay đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Nội dung đánh giá bao gồm tính chính xác, tính toàn vẹn của cơ sở dữ liệu dẫn đường (chướng ngại vật, địa hình, đài dẫn đường) cùng các yếu tố địa hình, vật cản có thể ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Sân bay Long Thành đang đồng loạt triển khai các hạng mục, dự kiến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành; trong quý IV/2025, sân bay Long Thành sẽ có chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên khi tất cả các thiết bị hàng không đã lắp đặt hoàn thiện, hệ thống cơ sở hạ tầng liên quan sẵn sàng.

Tin, ảnh: Công Phong (TTXVN)
Nguồn đá phục vụ sân bay Long Thành: Dư khối lượng nhưng chưa đủ chủng loại
Nguồn đá phục vụ sân bay Long Thành: Dư khối lượng nhưng chưa đủ chủng loại

Ngày 22/7, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, trường hợp được áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản phục vụ dự án trọng điểm theo các nghị quyết của Chính phủ, các mỏ đá tại Đồng Nai sẽ khai thác được gần 4,3 triệu m3 đá, vượt hàng trăm nghìn m3 so với nhu cầu của Dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, khả năng đáp ứng chủng loại (sản phẩm) đá phục vụ dự án chưa đủ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN