Đây là kết quả đáng khích lệ mà các công ty khác có các container hạt điều tiếp tục được vận chuyển đến các cảng của Italy trong những ngày tới có thể học tập.
Để tiếp tục xử lý vụ 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italy, ngày 10/3, đoàn Thương vụ Việt Nam tại Italy đã đi thành phố Napoli, cách thủ đô Rome hơn 200 km để làm việc với lãnh sự danh dự Việt Nam tại Napoli - ông Silvio Vecchione - và nhiều cơ quan khu vực phía Nam nước này như cảng Napoli, cảnh sát quân sự, thuế vụ cũng như ngân hàng và DHL (dịch vụ chuyển phát nhanh) - những nơi trung chuyển chính của 36 bộ chứng từ gốc mà các công ty Việt Nam bị mất kiểm soát. Những dấu hiệu lừa đảo trở nên rõ ràng hơn khi có những ngân hàng nhận được các bộ chứng từ chỉ là bản photocopy hoặc giấy trắng gửi cho những người không có tài khoản tại ngân hàng đó.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Rome, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh nói: “Đến bây giờ chúng tôi đã có những thông tin, ví dụ một số người tham gia ký kết và thực hiện các hợp đồng này. Trong số những người đó, thì có một người trong ảnh này là ở Napoli, đã lấy bộ chứng từ của doanh nghiệp Việt Nam và khoe khoang rằng tôi lấy được bộ chứng từ gốc rồi, mặc dù tôi chưa trả đồng nào, nhưng cứ để tôi lấy hàng đi, rồi 5 ngày 10 ngày sau tôi sẽ trả tiền”.
Theo Tham tán Nguyễn Đức Thanh, hiện nay chỉ còn 36 bộ chứng từ thất lạc mà các công ty Việt Nam chưa lấy lại được. Trong số 100 bộ chứng từ ban đầu thì các công ty giữ lại được hơn 50 bộ chứng từ, đòi lại được thêm nhiều bộ chứng từ khác mà chính DHL gửi trả cho Việt Nam. Quan trọng nhất là 4 container đầu tiên đến cảng Genoa đã được cảnh sát tài chính Italy ra quyết định giữ lại cảng nhờ các thông tin kịp thời của các doanh nghiệp liên quan đến vụ việc, sự vào cuộc của luật sư và sự hỗ trợ của Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Italy, Lãnh sự danh dự tại Napoli. Cả hệ thống cảng của Italy đã được báo động về vụ việc này.
Về phương hướng sắp tới, Tham tán Nguyễn Đức Thanh nói: “Các luật sư sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan Italy để làm sao có thể trả lại hàng cho phía Việt Nam, hoặc cho phía Việt Nam bán cho doanh nghiệp khác của Italy hay bán cho các nước khác. Chúng ta sẽ phải nỗ lực để các lô hàng đang trên cảng khi trung chuyển ở đâu đó có thể được quay ngược lại Việt Nam. Còn nếu các container đang trên đường tới Italy không thể quay lại được, thì chúng ta phải xử lý ngay khi chúng đến các cảng để tránh những tổn thất liên quan nếu hàng bị mắc lâu tại Italy”.