Bộ Giao thông Vận tải cho biết, các dự án trên được triển khai từ năm 2013 đến năm 2015, sau khi hoàn thành thông xe đưa vào khai thác, sử dụng đã phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, giảm thiểu tai nạn giao thông.
"Tuy nhiên, sau khi thông xe, đưa vào khai thác sử dụng, một số đoạn tuyến xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường trong thời gian bảo hành nhưng chưa được các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư khắc phục kịp thời gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Để thực hiện tốt việc bảo hành, đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ, chây ì, không đảm bảo chất lượng trong bảo hành đối với dự án mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án kiểm tra, rà soát các dự án được giao quản lý, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công sửa chữa dứt điểm các tồn tại trên tuyến.
Đối với các dự án sắp hết thời gian bảo hành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu cần thiết theo quy định, sửa chữa dứt điểm tồn tại trên tuyến, thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 46/2015 về việc xác nhận hoàn thành việc bảo hành công trình xây dựng để bàn giao cho đơn vị quản lý, tuân thủ quy định.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì kiểm tra hiện trường, nếu phát hiện hư hỏng, khiếm khuyết, yêu cầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà đầu tư, thực hiện ngay nghĩa vụ bảo hành.