Dự án có tổng chiều dài 20 km. Điểm đầu tại Km2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp). Điểm cuối tại Km2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng).
Tuyến được thiết kế với vận tốc thiết kế 80m/h, chiều rộng nền đường 20m. Bên cạnh đó, dự án cũng đầu tư mở rộng quy mô 5 cầu đảm bảo phù hợp với khổ nền đường.
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1.683 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, năm 2020 dự án sẽ được bố trí 32 tỷ đồng trong kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2020 của Bộ Giao thông Vận tải. Số vốn còn lại sẽ tiếp tục được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định của Luật Đầu tư công. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2022.
Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo các quy định hiện hành và trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Đồng thời, từng bước hoàn chỉnh quy mô toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cà Mau theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.