Hầm đường bộ qua Đèo Cả dài 13,19 km, trong đó hai hạng mục chính là hầm Đèo Cả dài 4.125 mét và hầm Cổ Mã dài 500 mét. Hai hầm này có quy mô mặt cắt lớn nhất trong hệ thống hầm đường bộ trên Quốc lộ 1A hiện nay. Đặc biệt, tại các hầm gồm 2 ống hầm song song và cách nhau 30 mét, trong đó, mỗi ống hầm sẽ có 2 làn xe khai thác cùng chiều, đảm bảo vận tốc khai thác 80 km/giờ.
Đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục cuối cùng. Ảnh: Xuân Triệu /TTXVN |
Sau hơn 3 năm triển khai thi công, hầm Cổ Mã đã hoàn thành, hầm Đèo Cả đã thi công được hơn 86% khối lượng công việc và phấn đấu đến ngày 10/8/2017 sẽ chính thức khánh thành dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 72 năm ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2017).
Để đạt mục tiêu trên, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã phát động phong trào thi đua “100 ngày đêm vượt khó về đích” dự án xây dựng Hầm đường bộ qua đèo Cả.
Theo đó, 100% đơn vị tham gia thi công dự án cam kết thực hiện đạt các mục tiêu đề ra cho từng hạng mục; có ít nhất một sáng kiến về cải thiện môi trường làm việc, nâng cao năng suất lao động trong thi công; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ và không có cá nhân vi phạm nội quy công trường...
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa có tổng mức đầu tư gần 11.400 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ rút ngắn một nửa quãng đường đi trên Quốc lộ 1A hiện nay, đảm bảo giao thông thuận lợi giữa miền Trung và khu vực phía Nam; kết nối hai khu kinh tế trọng điểm là Khu kinh tế Nam Phú Yên và Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch... trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.