Thực hiện đề án thí điểm hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt để khai thác 
thủy sản xa bờ của Chính phủ, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy đã đóng 
mẫu 6 tàu cá vỏ sắt cho ngư dân các địa phương. Những chiếc đầu tiên 
được bàn giao cho ngư dân ra khơi và bước đầu đã phát huy hiệu quả đánh 
bắt, đặc biệt là giúp ngư dân bám biển ở những ngư trường xa bờ, khẳng 
định chủ quyền của Việt Nam trên biển. Phóng viên (PV) Thông tấn xã Việt
 Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành 
viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC- ảnh) xung quanh vấn đế này.  
|  Chủ trương của Chính 
phủ trong việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt thay thế tàu vỏ gỗ là 
hướng đi đúng đắn.  Ảnh: TTXVN | 
Ông có thể cho biết tổng thể về dự án thí điểm hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt để khai thác thủy sản xa bờ?     Trước hết phải thấy rằng chủ trương của Chính 
phủ trong việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt thay thế tàu vỏ gỗ là 
hướng đi đúng đắn theo xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây chính 
là động lực giúp ngư dân yên tâm bám biển, đẩy mạnh được phát triển kinh
 tế - xã hội.  
Thực hiện chủ trương của Chính phủ, SBIC
 là một trong những đơn vị được giao thực hiện đề án, vì vậy từ năm 
2013, SBIC đã cử các kỹ sư đến các tỉnh ven biển như Quảng Ngãi, Nam 
Định, Quảng Bình, huyện đảo Lý Sơn… gần như ăn ngủ với ngư dân, để khảo 
sát, hỏi ý kiến ngư dân, chi cục thủy sản các địa phương về các mô hình 
tàu đánh cá vỏ thép nào là thích hợp nhất.   
Tính đến 
thời điểm này có 4 trong số 6 mẫu tàu vỏ thép do SBIC thử nghiệm đã được
 ngư dân chấp nhận. Trong đó, mẫu tàu chụp mực sẽ bàn giao cho ngư dân 
Quảng Bình vào cuối tháng 6, tàu cá lưới kéo đôi tháng 7 sẽ bàn giao cho
 ngư dân Thái Bình. Riêng 2 mẫu tàu câu cá ngừ đại dương và tàu dịch vụ 
hậu cần vẫn tiếp tục nghiên cứu. Sau khi bàn giao, ngư dân đã đưa tàu đi
 đánh cá và có những đánh giá tích cực về    mô hình tàu cá vỏ sắt.   
Dự kiến SBIC sẽ đưa ra 6 - 10 mẫu tàu phù hợp với tập quán
 đánh bắt từng vùng, các chủng loại tàu theo các phương thức đánh bắt 
khác nhau, gồm tàu lưới rê, lưới kéo, lưới vây, tàu trục mực, tàu câu cá
 ngừ, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá...  Về mặt kỹ thuật, SBIC không có vấn
 đề gì lo ngại, bởi vì các công ty thành viên của SBIC đã đóng nhiều tàu
 công nghệ phức tạp, kỹ thuật cao hơn. Mục tiêu của SBIC là tiếp thu và 
sớm đưa ra các mẫu tàu thực sự phù hợp với ngư dân các vùng miền. Tuy 
nhiên, SBIC cho rằng muốn có được những con tàu thép hóa chất lượng, giá
 thành rẻ thì phải theo hướng sản xuất hàng loạt theo thiết kế mẫu chấm 
để tiết kiệm cho ngư dân.  
Ông có thể chia sẻ những ưu thế của tàu cá vỏ sắt mà SBIC đang đóng cho ngư dân?     Ông Nguyễn Ngọc Sự:   Tàu vỏ cá vỏ sắt bền hơn và có tuổi 
thọ gấp 3 lần (tới 30 năm) so với tàu gỗ. Tàu vỏ sắt chạy nhanh hơn, cơ 
động hơn, bền hơn tàu gỗ. Tàu có thể chịu được gió cấp 9 trong khi tàu 
gỗ chỉ chịu đến cấp 6. Nhờ các ưu thế nhanh, cơ động, chở được gấp đôi 
số lưới so với tàu gỗ, chịu được sóng gió ở cường độ lớn nên tàu cá vỏ 
sắt giúp ngư dân bám biển được dài ngày hơn trên các ngư trường xa bờ, 
qua đó nâng cao hiệu quả đánh bắt, trong khi đó, chi phí giảm được tới 
50%.  
Theo tính toán, với lợi thế của tàu cá vỏ sắt 
hiện đại, ngư dân có thể thu hồi vốn trong vòng 3-5 năm, đủ chi trả cho 
đầu tư khoảng 4-5 tỷ đồng cho một tàu đóng mới. Một số ngư dân làm ăn 
hiệu quả có thể thu hồi vốn ngay trong vòng 1-2 năm.     Mặt khác, tàu 
sắt sẽ có kết cấu thân vỏ bền và an toàn hơn. Các khoang được chia ra 
làm nhiều khoang trữ nước nên trong trường hợp bị thủng một khoang cũng 
không bị chìm. Bên cạnh đó, tàu thép trữ được nước, nhiên liệu, lương 
thực nhiều hơn. Có điều kiện sinh hoạt ăn ở cho thuyền viên tốt hơn. Các
 khoang cá được thiết kế đúng quy chuẩn nên thời gian bảo quản cá được 
dài hơn, mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn và thời gian đánh bắt trên biển 
cũng dài hơn với khoảng 2 tuần đến 1 tháng. Ngoài ra, Tàu cá vỏ sắt còn 
trang bị máy dò cá, hệ thống thông tin liên lạc hiện đại…  Hiện nhiều 
địa phương có hiệp hội nghề cá đã đề xuất với SBIC để sớm triển khai 
chương trình đóng tàu cá vỏ sắt, như: các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nam 
Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định, TP.HCM…
Để thực hiện thành công dự án trên, bên cạnh sự ưu đãi về tín dụng, Nhà nước cần có thêm chính sách gì, thưa ông?     Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chủ trương 
hoán đổi tàu cá vỏ sắt thay thế tàu vỏ gỗ cho 3.000 tàu cá đầu tiên 
trong tổng số hơn 130.000 tàu cá của cả nước. Để giúp ngư dân bám biển, 
phát triển kinh tế và khẳng định chủ quyền biển đảo thì toàn bộ nguồn 
vốn khoảng 10.000 tỷ đồng cho việc đóng    đóng 3.000 tàu cá vỏ sắt đầu 
tiên sẽ được Chính phủ tạo điều kiện cho ngư dân vay trị giá tới 90%/con
 tàu, số còn lại ngư dân chỉ phải bỏ ra 10% và thế chấp bằng chính con 
tàu.  
Tuy nhiên có một băn khoăn là nhiều ngư dân có 
nhu cầu mua máy cũ vì có giá rẻ hơn, nhưng máy cũ phải là thương hiệu từ
 Nhật, Mỹ. Đây là bài toán khó cho đơn vị đóng tàu. Để giải bài toán, 
theo SBIC nên dùng động cơ mới hết, sẽ dễ cho việc đặt hàng sản xuất 
đồng loạt và sẽ đảm bảo chất lượng, kéo dài tuổi thọ của máy, cũng như 
tiết kiệm nhiên liệu.