Tuy nhiên, đến thời điểm này, VETC mới dán thẻ được 380.000/3 triệu xe ô tô trên cả nước, đạt khoảng 13%.
Để đảm bảo lộ trình thực hiện thu phí không dừng, VETC và Tổng công ty Viễn thông Viettel đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ kênh thanh toán, nạp tiền dịch vụ thu phí tự động không dừng VETC thông qua giao dịch và ứng dụng BankPlus của hệ thống thanh toán Viettel. Theo đó, sẽ có 300.000 điểm giao dịch của Viettel hỗ trợ khách hàng nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng trên cả nước.
Theo đó, 300.000 điểm giao dịch sẽ được bố trí đặt ở 11.000 xã, phường để hỗ trợ VETC nạp tiền vào tài khoản, tạo điều kiện cho lái xe ở bất cứ ở đâu cũng có thể dễ dàng nạp tiền vào tài khoản thanh toán VETC. Ngoài ra, Viettel sẽ sớm triển khai thêm hình thức hỗ trợ lái xe nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng qua thẻ cào điện để thanh toán thuận lợi và nhanh chóng hơn nữa.
Để hạn chế tình trạng không ít lái xe cố tình chây ì không dán thẻ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã yêu cầu VETC chuẩn bị phương án dán thẻ VETC bằng việc lập ki ốt ngay trên đường hoặc có thể xem xét đến tận cơ quan, doanh nghiệp để tạo điều kiện tối đa cho người dân.
“Để tránh ùn tắc và công khai, minh bạch trong thu phí BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình cưỡng chế việc dán thẻ đối với chủ phương tiện theo hướng đến hết tháng 12/2018 toàn bộ xe con và taxi phải dán thẻ, đến tháng 6/2019 là xe tải. Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ dừng thu phí 10 ngày theo thẩm quyền đối với nhà đầu tư trạm BOT nào chậm triển khai thu giá không dừng”, ông Huyện cho hay.
Mở ra hướng thanh toán điện tử cho ngành Giao thôngGiao thông thông minh không còn là khái niệm xa lạ trên thế giới. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình vận hành, quản lý hoạt động giao thông đã được các nước thực hiện từ lâu.
Chủ phương tiện vào điểm dán thẻ. |
Công nghệ thu phí tự động không dừng VETC sử dụng sóng radio nhận diện phương tiện xe cơ giới có gắn thẻ E-tag dán trên kính hoặc đèn xe để tự động trừ tiền vào tài khoản được nạp trong thẻ, sau đó thanh chắn (barie) sẽ tự động mở ra cho phương tiện đi qua trạm mà không cần phải dừng lại nộp tiền lấy vé không nằm ngoài xu thế trên.
Nhân viên VETC dán thẻ lên xe trước khi qua trạm soát vé. |
Với công nghệ này, Bộ GTVT đã đưa ra lộ trình tiến tới bỏ toàn bộ barie tại các trạm thu giá hiện nay. Thậm chí, khi đó, các chủ phương tiện hoàn toàn không cần quan tâm đến các trạm thu phí trên đường. Đơn vị thu phí cũng không phải tốn tiền lắp đặt các trạm thu phí, bố trí nhân lực để thu tiền của các phương tiện; đồng thời mở ra hướng thanh toán điện tử cho ngành.
Theo tính toán, với công nghệ thu phí tự động không dừng VETC, mỗi năm Bộ GTVT sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí cho công tác quản lý giao thông, đảm bảo sự minh bạch trong việc thu tiền tại các dự án BOT, tiết kiệm thời gian lưu thông cho phương tiện, tiết kiệm chi phí nhiên liệu do không phải dừng lại nộp tiền mua vé và tiền in vé giấy, không còn ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí…
Ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết thêm, VETC đang đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam xin ý kiến Bộ GTVT phương án giảm 5% mức giá thu phí tự động không dừng qua các trạm thu phí, nhằm tạo điều kiện cho chủ phương tiện chấp hành việc dán thẻ E- tag.