Ông Đinh Quang Tuyên, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn.
|
Tuy nhiên, có nhiều phương tiện thông tin về việc thành phố hạn chế nhà thầu, đấu thầu không minh bạch. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Quang Tuyên, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn để làm rõ vấn đề trên.
Vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng việc gói thầu xây dựng cầu Nặm Cắt hạn chế nhà thầu, ông có nhận định gì về vấn đề này?Thứ nhất, việc ra hồ sơ mời thầu xây dựng công trình cầu Nặm Cắt dựa trên những quy định hiện hành của công tác đấu thầu. Đặc biệt, chúng tôi hoàn toàn dựa trên mẫu hồ sơ mời thầu tại Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT ngày 06/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu cho công trình.
Ở đây cũng có một số ý kiến, kiến nghị, đơn hỏi của 1-2 nhà thầu khi tham gia mua hồ sơ đối với dự án này. Tuy nhiên, những ý kiến này đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố, tức bên mời thầu trả lời rõ ràng. Bên cạnh đó cũng có một số thông nhà thầu phản ánh với báo chí về thông tin về hồ sơ mời thầu đối với các dự án này, tất cả đều đã được bên mời thầu trả lời đầy đủ bằng văn bản.
Vậy việc phải nộp 8 tỷ tiền mặt vào tài khoản ngân hàng ở Bắc Kạn có làm "khó" các nhà thầu không? Và tại sao bắt buộc phải nộp vào ngân hàng trên địa bàn Bắc Kạn mà không phải các ngân hàng khác?Có thể khẳng định rằng, trước thời điểm Thông tư 03 các mẫu hồ sơ mời thầu đều không chứng minh bằng tiền mà có các cam kết của ngân hàng về tiền thực hiện cho dự án. Các chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án không nắm được các cam kết này và khi các ngân hàng rút thì cơ bản các nhà thầu đều yếu và không có năng lực. Trước đây, có rất nhiều chủ đầu tư vận dụng cơ chế có tiền mặt hoặc chứng minh một khoản bằng hoặc có thể thanh khoản bằng tiền mặt rồi. Nhưng từ khi có Thông tư 03 ban hành và trên cơ sở chúng tôi cũng tham khảo Cục Đấu thầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, kể cả Ngân hàng Thế giới (WB) thì chúng tôi mới xây dựng hồ sơ mời thầu có cam kết bằng tiền mặt. Mà không chỉ có hồ sơ xây dựng cầu hồ Nặm Cắt này mà các dự án khác cũng có việc vận dụng như vậy và chúng tôi tham khảo các tỉnh khác cũng có sự vận dụng như vậy.
Có thể khẳng định nhà thầu bỏ ra 8 tỷ bằng tiền mặt để chứng minh năng lực không phải là số tiền lớn so với gói thầu. Theo quy định tại điều khoản Thông tư 03 thì phải chứng minh bằng 12,6 tỷ đồng, ở đây chúng tôi chỉ đưa ra mức 8 tỷ đồng tiền mặt và 4,6 tỷ chứng minh bằng chứng khoán, trái phiếu hoặc bằng các tiền có khả năng thanh khoản khác trong vòng 1 năm theo mẫu hồ sơ mời thầu. Với mức 8 tỷ không phải là cơ sở để hạn chế nhà thầu vì gói thầu có mức đầu tư tương đối lớn và trên phạm vi cả nước sẽ có rất nhiều nhà thầu có đủ năng lực đảm bảo bằng tiền mặt.
Chúng tôi khẳng định rằng không hề hạn chế nhà thầu, gói thầu được mở công khai, minh bạch trên phạm vi cả nước và tạo cơ hội cho tất cả các nhà thầu. Mong muốn của chúng tôi là làm sao lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, đảm bảo thi công nhanh, đúng tiến độ, đủ khối lượng, đảm bảo chất lượng. Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉnh sửa điều khoản của Thông tư 03.
Còn về vấn đề nộp tiền tại ngân hàng tại Bắc Kạn mà không phải ngân hàng nơi khác, là để chúng tôi dễ theo dõi, quản lý nhà thầu có làm đúng cam kết không. Nhà thầu nếu có đủ tiền mặt có thể thông qua ngân hàng khác chuyển trực tiếp cho các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Nếu tiếp tục tham gia hoặc rút thì chúng tôi sẽ trả lại ngay, hoặc không trúng thầu chúng tôi sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án trả lại ngay. Còn việc chuyển khoản liên thông giữa các ngân hàng thì giờ rất dễ dàng.
Công trình hồ chứa nước Nặm Cắt. |
Thưa ông, thế chất lượng đấu thầu các công trình khác trên địa bàn như thế nào?
Chúng tôi có thể khẳng định rằng, thời gian qua, công tác đấu thầu trên địa bàn thành phố tương đối tốt; không có hiện tượng tố thầu, hạn chế nhà thầu, đấu thầu không minh bạch. Các nhà thầu cũng thực hiện đúng cam kết, tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Việc siết chặt công tác đấu thầu đã góp phần loại bỏ những nhà thầu yếu kém, những nhà thầu chây ỳ, không thực hiện đúng cam kết về tiến độ, chất lượng. Sau khi đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án nhà thầu mới được tiếp tục các dự án khác, còn nếu vi phạm chúng tôi sẽ loại bỏ ngay. Đồng thời chúng tôi cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu để đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Trong thời gian tới, thành phố sẽ làm gì để đảm bảo chất lượng công tác đấu thầu cũng như chất lượng các công trình?
Việc nâng cao chất lượng đấu thầu sẽ góp phần đẩy nhanh và đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình. Hồ sơ mời thầu phải đảm bảo đúng các quy định của nhà nước cũng như trên cơ sở thực tiễn. Đồng thời phải đưa ra một tiêu chí cụ thể vì Thông tư 03 không quy định chi tiết, do đó phải định nghĩa rõ ràng trong hồ sơ mời thầu nhằm phát hiện những nhà thầu hồ sơ không đủ nhưng “biến hóa” năng lực cho đủ, khai cho đủ; do đó chúng tôi phải điều tra kỹ để làm sao đảm bảo các nhà thầu khi tham gia đấu thầu phải đảm bảo năng lực tài chính.
Còn về năng lực kỹ thuật, nếu nhà thầu yếu có thể thuê các chuyên gia để đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình. Chúng tôi sẽ đảm bảo các nhà thầu có năng lực thực sự được đấu thầu công khai, minh bạch. Kết quả đấu thầu phụ thuộc nhiều vào năng lực con người như chủ đầu tư, bộ máy quản lý dự án, tư vấn lập hồ sơ mời thầu, tổ chuyên gia xét thầu và người quyết định kết quả lựa chọn nhà thầu. Do đó, nhằm nâng cao tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả trong đấu thầu cần phải thực hiện nhiều giải pháp.
Thứ nhất là cần tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ về đấu thầu, đấu thầu nâng cao nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ làm công tác đấu thầu; đồng thời rà soát, đánh giá năng lực của các đơn vị tư vấn để có biện pháp chấn chỉnh về tổ chức, hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng công tác tư vấn.
Thứ hai là cần tăng cường công tác kiểm tra sau đăng ký kinh doanh, kiên quyết rút giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp đăng ký mang tính hình thức, hoạt động kém hiệu quả; kiểm tra, đánh giá năng lực của các ban quản lý dự án, trên cơ sở đó kiện toàn lại các ban quản lý dự án đảm bảo đủ năng lực để làm bên mời thầu.
Thứ ba là sớm tổ chức đào tạo hành nghề trong đấu thầu. Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên có văn bản chỉ đạo, hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao các địa phương sớm thành lập cơ quan đấu thầu chuyên nghiệp để hỗ trợ các chủ đầu tư trong công tác đấu thầu. Đồng thời, cần tổ chức rà soát, đánh giá năng lực của các chủ đầu tư, kiên quyết không để các cơ quan, đơn vị không đủ năng lực làm chủ đầu tư, có giải pháp nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án, xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm Luật Đấu thầu.
Xin cảm ơn ông!