Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tính đến nay tỉnh Đồng Nai đã thu hồi 4.823 ha của dự án giải phóng mặt bằng, đạt 97,5%.
Đối với cao tốc đường bộ Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), Bộ Giao thông Vận tải cho hay, 12 địa phương có dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua đã bàn giao mặt bằng hơn 600 km, đạt 83%. Trong đó, một số địa phương triển khai rất tốt như tỉnh Hậu Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Phú Yên với tỷ lệ bàn giao trên 90%.
Đối với 3 dự án cao tốc trục Đông - Tây gồm Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đường Vành đai (Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô), 14 địa phương có dự án đi qua đang phê duyệt phương án đền bù, thực hiện chi trả để phấn đấu bàn giao 70% diện tích các gói thầu để khởi công trước ngày 30/6/2023.
Một số địa phương triển khai tốt như: Thành phố Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Hậu Giang, Long An.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, dù các địa phương có đã nỗ lực nâng tỷ lệ bàn giao mặt bằng lên 83% tuy nhiên, mặt bằng sạch để các nhà thầu có thể triển khai thi công hiện mới chỉ được hơn 508 km, đạt 71%. Nhiều vị trí có mặt bằng nhưng không có đường tiếp cận nên không thể thi công.
Các dự án cao tốc trục Đông - Tây và các đường vành đai cũng còn phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn, đi qua nhiều khu vực dân cư tập trung.
Xác định thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của Chính phủ không còn nhiều, trước ngày 30/6/2023, các địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đi qua phải bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng; diện tích mặt bằng bàn giao cho 3 cao tốc trục ngang, 2 đường vành đai phải đảm bảo tỷ lệ 70% để phục vụ khởi công, Bộ Giao thông Vận tỉ đề nghị các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực triển khai các thủ tục để đáp ứng đúng tiến độ đề ra.