Sữa Nhật nhập khẩu đạt tiêu chuẩn Việt Nam

Sữa Meiji của Nhật Bản được nhiều bà mẹ Việt Nam ưa chuộng. Tuy nhiên mới đây, việc chính nhà sản xuất loại sữa này khuyến cáo người tiêu dùng Việt Nam không nên sử dụng sữa Meiji vì những lo ngại sữa không đúng tiêu chuẩn Việt Nam đã khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng.

Vẫn đảm bảo chất lượng

Cụ thể, nhà sản xuất khuyến cáo sữa Meiji nội địa Nhật Bản (sản phẩm hướng đến thị trường Nhật và đang được lưu thông tại nước này) với các tiêu chuẩn dinh dưỡng như biotin, chokine, mangan, iod trong sữa bột công thức Meiji nhãn hiệu Hohoemi (số 0 - cho trẻ dưới 12 tháng) và thành phần biotin, kẽm, i-ốt trong sữa Meiji nhãn hiệu Step (số 9 - cho trẻ từ 1 - 3 tuổi) đáp ứng các quy định của Nhật nhưng lại không hợp chuẩn của Việt Nam. "Điều này là do sự khác biệt trong tiêu chuẩn về thành phần dinh dưỡng và nhu cầu các chất khác nhau giữa người Nhật và người Việt", hãng Meiji giải thích.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng không cần thiết phải lo lắng về điều này. Đại diện Bộ Y tế khẳng định, người tiêu dùng có thể yên tâm với các sản phẩm được nhập khẩu rõ ràng. “Tất cả sản phẩm sữa lưu hành trên thị trường phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam. Có thể hàm lượng các chất dinh dưỡng thấp hơn sữa khác ở Việt Nam nhưng đã được cấp phép nhập khẩu thì chất lượng vẫn đảm bảo đúng quy định”, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhấn mạnh.

Sữa Meiji Nhật trên thị trường Việt Nam hiện nay được bán từ nhiều kênh.

Đại diện một siêu thị phân phối sữa Meiji tại Hà Nội cũng cho biết, đúng là sản phẩm sữa này hướng tới thị trường nội địa Nhật nhưng nhu cầu của các bà mẹ Việt Nam là rất lớn. “Chúng tôi cam kết bán hàng chính hãng. Nếu sản phẩm đó được cơ quan chức năng Việt Nam khuyến cáo không phù hợp với trẻ Việt Nam thì chúng tôi sẽ không bán nữa, tuy nhiên đến thời điểm này chưa thấy bất cứ khuyến cáo nào cả”, vị này cho biết.

Theo ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, người tiêu dùng nên chọn mua sữa của các nhà nhập khẩu uy tín bởi thông tin trên sản phẩm rõ ràng hơn, đã được các cơ quan chức năng của Việt Nam chứng nhận và nếu có bất kỳ vấn đề gì về chất lượng, người mua có thể khiếu nại, đòi quyền lợi.
Cẩn trọng khi mua “hàng xách tay”

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, sữa Nhật nói chung và sữa Meiji nói riêng có xuất xứ từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm cả nhập khẩu chính ngạch, hàng xách tay... Chị Nguyễn Thu Hương (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho con dùng sữa Meiji từ khi con được 6 tháng và đến giờ bé được 18 tháng, chị vẫn tin tưởng dùng loại sữa này. “Tôi thường nhờ người thân bên Nhật mua sữa rồi gửi về Việt Nam. Trong trường hợp không về kịp, tôi thường ra các cửa hàng xách tay để mua”, chị Hương cho biết.

Lý do chị Hương cũng như nhiều bà mẹ khác tin tưởng mua sữa tại các cửa hàng xách tay bởi họ cho rằng đó là hàng “xịn”, không bị hàng giả, hàng kém chất lượng. Hàng xách tay được các cửa hàng quảng cáo là được mua tại các siêu thị Nhật rồi qua mối tiếp viên xách về nên rất đảm bảo.

Tuy nhiên, hàng xách tay chưa chắc là hàng “xịn”. Chị Trần Thị Bích Thảo, hiện đang sinh sống tại Tokyo, Nhật Bản chia sẻ: “Tôi không hiểu tại sao sữa Nhật xách tay nói chung và sữa Meiji nói riêng ở Việt Nam lại nhiều đến như vậy. Bởi thực tế, các siêu thị tại Nhật chỉ giới hạn một lượng sữa nhất định đối với mỗi người mua hàng. Vì thế, mỗi lần người nhà nhờ mua sữa, tôi phải đi mấy siêu thị để thu gom. Không hiểu các cửa hàng xách tay lấy mối nào mà có thể mua được số lượng lớn sữa trong thời gian ngắn như vậy”, chị Thảo băn khoăn.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, đối với hàng xách tay sẽ không có nhãn phụ tiếng Việt, bao bì sữa ngoại đương nhiên toàn ngoại ngữ. Với những loại sữa Anh, sữa Mỹ sử dụng tiếng Anh trên nhãn còn dễ dịch, đối với những hàng sữa nội địa của Nga, Nhật, Pháp... các bà mẹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ không hiểu thông tin sản phẩm. Việc không đọc được thông tin sữa cũng khiến nhiều bà mẹ gặp khó khăn trong việc pha sữa vì không phải sữa nào cũng theo công thức 1 gạt/30ml. Thậm chí còn có thể bỏ sót những thông tin quan trọng về một thành phần có trong sữa có thể gây dị ứng với con. Ngoài ra, khi mua sữa ngoại xách tay cũng rất khó để được các công ty sữa chăm sóc khách hàng chu đáo.

Việc nhà sản xuất sữa Meiji khuyến cáo chung chung “hàng nội địa Nhật Bản bán ở thị trường Việt Nam” và đề nghị cơ quan chức năng không thông quan với mặt hàng này là thiếu cơ sở và dấy lên mối nghi ngờ liệu hãng sữa này có ý đồ đánh bật các công ty nhập khẩu khác để độc quyền nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, trước đề nghị của Công ty Meiji, Tổng cục Hải quan cho biết, chưa nhận được các thông tin liên quan đến doanh nghiệp phản ánh về việc có các sản phẩm sữa Meiji nội địa Nhật Bản được đưa vào thị trường Việt Nam bất hợp pháp. Tổng cục Hải quan cũng cho biết, việc bảo hộ đối với nhãn hàng sữa Meiji tại Việt Nam là cần thiết để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, đề nghị công ty thực hiện thủ tục bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu này tại Việt Nam.


PV
Đi tìm “sữa ngoại giá nội”
Đi tìm “sữa ngoại giá nội”

Người tiêu dùng Việt Nam vốn có tâm lý chuộng các sản phẩm sữa ngoại, bởi họ tin rằng sữa ngoại chắc chắn tốt hơn sữa nội. Tuy nhiên, thời gian qua, sữa ngoại liên tục tăng giá đã tác động trực tiếp đến túi tiền người tiêu dùng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN