Theo Tập đoàn Dầu khí Ceylon (CPC) do nhà nước điều hành, giá dầu diesel, được sử dụng phổ biến trong giao thông công cộng ở Sri Lanka, tăng 15% lên 460 rupee (1,27 USD)/lít trong khi giá xăng tăng 22% lên 550 rupee (1,52 USD)/lít.
Quyết định trên được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Năng lượng Kanchana Wijesekera thông báo Sri Lanka đang cạn kiệt xăng và dầu diesel sau khi một số chuyến hàng dự kiến bị trì hoãn vô thời hạn.
Ông Wijesekera cho hay các lô hàng dầu mỏ đến hạn vào tuần trước đã không xuất bến trong khi những lô hàng - dự kiến đến vào tuần tới - cũng sẽ không đến được Sri Lanka vì lý do “tài chính và kho vận”.
Sri Lanka đang đối mặt tình trạng thiếu ngoại hối nghiêm trọng để chi trả ngay cho những mặt hàng nhập khẩu thiết yếu nhất, gồm thực phẩm, thuốc men và xăng dầu; đồng thời quốc gia này đang kêu gọi các khoản tài trợ quốc tế. CPC đã đóng cửa nhà máy lọc dầu duy nhất của mình do thiếu dầu thô.
Hôm 22/6, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe cho biết nền kinh tế của quốc gia Nam Á với 22 triệu dân "phải đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn" và kêu gọi mọi người sử dụng tiết kiệm nhiên liệu.
Không thể trả khoản nợ nước ngoài trị giá 51 tỷ USD, Chính phủ Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ vào tháng 4/2022. Các nhà lãnh đạo đang đàm phán về một gói cứu trợ với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), song dự kiến phải mất nhiều tháng, khoản tiền này mới có thể được thông qua. Đại sứ quán Mỹ tại Colombo cho biết, một phái đoàn của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao Mỹ đã đến Sri Lanka để tìm kiếm “biện pháp hiệu quả nhất để Mỹ hỗ trợ những người Sri Lanka đang cần trợ giúp".