Nhiều mặt hàng giá chỉ còn 1/2
Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày thứ 6 cuối cùng của tháng này, hầu hết các cửa hàng mang thương hiệu lớn về thời trang như Nike, Adidas, Zen, Ivy... đều giảm giá phần lớn các mặt hàng với mức giá chỉ bằng 1/2 so với ngày thường. Các sản phẩm đồ điện tử, gia dụng... nhiều nhãn hàng cũng được chào bán giảm giá và tặng kèm theo nhiều chương trình khuyến mại cực "sốc". Trong khi đó, các cửa hàng đồ ăn nhanh và ẩm thực cũng được ngày "mở hàng đắt khách" hơn so với thường lệ.
Lượng khách chờ thanh toán tăng đột biến trong buổi chiều ngày Black Friday tại một cửa hàng thời trang ở Hà Nội. |
Ngày mua sắm "Black Friday" đã trở thành trào lưu đối với nhiều nước châu Á; trong đó có Việt Nam. Tuy mới du nhập và được triển khai vài năm gần đây, song đã tạo hiệu ứng tốt cho thị trường và thu hút sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp bán lẻ, đồng thời đã tác động phần nào tới tâm lý mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam, vốn chưa quen với xu hướng "săn hàng giá rẻ" như ở nhiều nước Tây Âu.
Qua đây, nhiều doanh nghiệp cũng đã đánh giá đúng về hiệu quả kinh doanh và sức ảnh hưởng của chiến lược quảng bá hình ảnh thông qua chương trình này nên đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về sản phẩm hàng hóa, phân công nhân lực, chính sách giá phù hợp cho từng mặt hàng sản phẩm, áp dụng cho từng đối tượng khách hàng... và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ thị trường.
Không khí sôi động của ngày Black Friday đã lan tỏa và tràn ngập phố phường Hà Nội. Tại những tuyến phố chính thuộc khu vực trung tâm như Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Đinh Tiên Hoàng... nhiều shop quần áo, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, thậm chí là quà tặng, văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em cũng chộn rộn với sự tấp nập tham quan, mua sắm của khách hàng.
Bà Đinh Hồng Nhung, một chủ tiệm thời trang trẻ em trên tuyến phố Ngô Quyền cho biết, hôm nay có lẽ là ngày bán hàng hiệu quả nhất trong năm, thậm chí hơn cả dịp Tết Âm lịch. Mặc dù, lãi suất thấp do giảm giá nhiều sản phẩm song bù lại số lượng hàng tiêu thụ lớn nên cả người bán, lẫn người mua đều vui và hài lòng. "Vậy là được!", bà Nhung nói.
Tại khu vực Cầu Giấy, Láng Hạ... nhiều tuyến phố bị ùn tắc dù không phải vào giờ cao điểm. Theo nguồn tin từ người dân, do áp dụng chương trình giảm giá nhân sự kiện "Black Friday" nên nhiều cửa hàng, cửa tiệm bị quá tải vì lượng khách hàng tham quan, mua sắm quá đông.
Các giao dịch thương mại điện tử cũng hòa chung trong không khí của ngày mua sắm "Black Friday". Trên các trang mạng trực tuyến như Lingo, Hotdeal, Muachung... các sản phẩm, dịch vụ như voucher ăn uống, du lịch, làm đẹp... cũng được chào bán với mức giá giảm "siêu" hấp dẫn. Nhiều mặt hàng giảm giá tới mức khó tin, từ 80% đến 90%. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Nhật Hoàng vui vẻ cho biết, may mắn trong ngày Black Friday nên đã mua được chuyến du lịch cho tuần trăng mật đi Nha Trang chỉ với giá chưa tới 3 triệu đồng/2 người/3 ngày.
Doanh nghiệp hưởng ứng
Một trong những đại diện lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho biết, ngày mua sắm "Black Friday" được tổ chức là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tăng cường khai thác thêm thị phần và khách hàng mới, đồng thời cũng là dịp để người tiêu dùng thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận, mua sắm các mặt hàng chất lượng cao, thương hiệu nổi tiếng nhưng với mức giá phù hợp. Đây chính là cách thức để hỗ trợ kích cầu tiêu dùng mà nhiều nước trên thế giới đang hướng tới và làm theo.
Điều đáng ghi nhận về thành công của ngày mua sắm "Black Friday" có lẽ chính là tinh thần cùng hưởng ứng của hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ. Dù chưa thực sự tạo được phong trào lớn và rộng khắp trên toàn hệ thống thương mại, song hầu hết các doanh nghiệp đều đã biết tới chương trình Online Friday (Ngày thứ 6 trực tuyến) và ngày mua sắm "Black Friday" là một hoạt động trong số đó.
Rất nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ nguyện vọng, sẽ tham gia và kêu gọi nhiều đối tác cùng tham gia trong những sự kiện tương tự vào năm sau và những năm tiếp theo. Điều đó cho thấy, tính thực tiễn và hiệu quả của những chương trình thương mại mang tính "xúc tác" đã và đang đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế xã hội.