Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang gấp rút hoàn thành sản lượng hàng hóa cho mùa Tết 2014, mà nhà bán lẻ, đơn vị phân phối cũng đang khẩn trương chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Đặc biệt, nhiều đơn vị giới thiệu những dòng sản phẩm mới độc đáo cùng với sự tham gia tích cực của sản phẩm đặc sản, làng nghề đã góp phần tạo nên sự sôi động cho thị trường Tết năm nay với sự phong phú về mẫu mã, đa dạng về chủng loại.
Sức mua sẽ tăng 10 - 20%
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho rằng, trên thị trường hàng hóa phục vụ Tết năm nay, các sản phẩm trong nước tiếp tục chiếm ưu thế và đáp ứng nhu cầu mua sắm của mọi tầng lớp người dân. Dự kiến, sức mua của mùa Tết 2014 sẽ tăng từ 10 - 20% so với Tết 2013, đồng thời những sản
Các doanh nghiệp tích cực chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết. Thanh Vũ - TTXVN |
Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần SG Food, khâu chuẩn bị hàng Tết 2014 có thuận lợi do lịch nghỉ Tết sớm hơn hai ngày, nhưng bất lợi là Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gần nhau nên thời gian bán hàng của doanh nghiệp bị rút ngắn hơn so với năm 2013. Để chủ động và tận dụng hiệu quả các cơ hội bán hàng, doanh nghiệp đã phải liên kết chặt chẽ với đơn vị phân phối, đại lý, điểm bán hàng; đồng thời tổ chức giao hàng vào thứ bảy, chủ nhật và ban đêm.
Về thị trường tiêu dùng năm 2013, bà Lê Ngọc Đào, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh nhận định: Mặc dù sức mua trên thị trường tăng trưởng chậm nhưng doanh nghiệp và nhà phân phối, nhà bán lẻ đã tích cực phối hợp để thực hiện nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng đạt hiệu quả. Năm nay, cũng là năm Sở Công Thương thành phố triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như sản phẩm đặc sản địa phương, làng nghề, tạo cơ hội đẩy mạnh hàng hóa ra thị trường. Hiện nay, tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị cho hai tháng trước và sau Tết Giáp Ngọ 2014 đạt khoảng 7.581,7 tỷ đồng, tăng 40,5% so với Tết Quý Tỵ 2013. Trong đó, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị cho nguồn hàng bình ổn thị trường là 4.901 tỷ đồng, tăng 1.879 tỷ đồng, tăng 62,7% so với năm trước.
Đa dạng hóa các sản phẩm Việt
Mùa Tết 2014, Tập đoàn Kinh Đô chuẩn bị hơn 4.500 tấn bánh kẹo (tăng 20% về sản lượng so với năm trước), đồng thời tiếp tục đầu tư phục vụ người tiêu dùng những dòng sản phẩm mới và đặc sắc. Các dòng sản phẩm dành cho Tết 2014 chủ yếu mang đặc tính vượt trội trong thiết kế, đa dạng về chủng loại và hương vị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng. Trong đó, có 4 nhóm sản phẩm chính gồm: Bộ quà Tết 2014 “An - Khang - Thịnh - Vượng” với bánh quy kem sữa, bánh quy kẹp kem và bánh bơ vị cà phê, ca cao; dòng sản phẩm bánh quy thượng hạng Korento; bộ sản phẩm Cosy Tết; các sản phẩm kẹo Koko choco, bánh AFC, snack Pocky...
Theo ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, năm nay bên cạnh đẩy mạnh đầu tư cải tiến chất lượng, mẫu mã, đơn vị này còn nỗ lực giữ giá thành sản phẩm và chỉ điều chỉnh tăng nhẹ từ 1 - 2% đối với một số mặt hàng để tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường hoạt động trưng bày, mở rộng kênh phân phối, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng, góp phần hạn chế tình trạng hàng giả và kém chất lượng trên thị trường.
Các doanh nghiệp thuộc ngành bánh, kẹo cho biết, hiện tại chi phí đầu vào và sản xuất tăng nhẹ so với năm trước khoảng 5 - 10%, nhưng do đã chủ động ký kết hợp tác với nhà cung ứng nên giá thành sản phẩm vẫn được đảm bảo phù hợp với xu hướng chung của thị trường. Dự kiến, giá thành các mặt hàng bánh, kẹo chỉ tăng bình quân khoảng 5%, đồng thời doanh nghiệp cam kết đảm bảo nguồn cung dồi dào và không tăng giá những dòng sản phẩm phục vụ Tết. Tham gia thị trường Tết 2014, Công ty cổ phần Bibica đưa ra thị trường gần 1.300 tấn sản phẩm gồm bánh, kẹo, mứt các loại (tăng 10% so với năm trước). Bên cạnh đó, đơn vị này còn tập trung đẩy mạnh dòng sản phẩm bánh cao cấp, tăng thêm 30% sản lượng để cạnh tranh với hàng ngoại nhập khẩu với giá cạnh tranh hơn.
Ông Lưu Huỳnh, Giám đốc kinh doanh Công ty Phạm Nguyên cho biết, nhờ bám sát thị trường, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng, đơn vị đã đạt được hiệu quả đáng khích lệ khi những dòng sản phẩm mới phục vụ cho thị trường Tết năm nay được người dân ưa chuộng. Hiện tại, các dòng sản phẩm bánh phủ sôcôla của Công ty Phạm Nguyên đang chiếm lĩnh thị phần khá tốt và sức tiêu thụ tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh dựa vào lợi thế để nâng cao tính cạnh tranh, Công ty Phạm Nguyên còn đầu tư mạnh trong cải tiến mẫu mã, bao bì.
Bà Lê Thanh Trúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Rượu Phú Lễ cho biết, sản phẩm đặc sản địa phương, làng nghề luôn được người dân ưa chuộng nên tham gia thị trường năm nay Công ty Phú Lễ giới thiệu một số dòng sản phẩm mới độc đáo về mẫu mã và đa dạng về hương vị. Công ty Phú Lễ không dừng lại ở việc tập trung vào sản lượng, mà chú trọng nghiên cứu sản phẩm mới, chất lượng nhằm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng.
Còn theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, các đơn vị sản xuất, kinh doanh chỉ cần tập trung vào chất lượng sản phẩm, quan tâm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng thì sẽ có khả năng chiếm lĩnh thị trường. Để bán được hàng hiệu quả thông qua các kênh phân phối, doanh nghiệp hầu như cũng nắm rõ phương thức nhưng ứng dụng và triển khai như thế nào để đạt mục tiêu đòi hỏi phải có sự nỗ lực, sáng tạo trong từng ngành hàng, sản phẩm cụ thể.
Mỹ Phương