Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ trên Quốc lộ 37B có ý nghĩa quan trọng trong việc giải tỏa xung đột giữa phương thức vận tải đường bộ và đường thủy; đồng thời góp phần bảo đảm an toàn giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư các dự án trong khu vực, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trên cơ sở tận dụng nguồn vốn dư từ Hiệp định vay vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Hàn Quốc cho dự án xây dựng cầu Thịnh Long, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Ninh Cường gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đánh giá sự cần thiết, khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn đầu tư.
Tiếp thu ý kiến góp ý, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của dự án xây dựng cầu vượt Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan (các bộ, địa phương) triển khai các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, thương thảo, điều chỉnh Hiệp định tài trợ vốn. Dự kiến, dự án sẽ khởi công vào đầu năm 2023.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quốc lộ 37B là tuyến đường bộ nối 3 tỉnh Thái Bình, Nam Định và Hà Nam, là một trong những trục giao thông xương sống của tỉnh Nam Định đi qua địa bàn 6 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Vụ Bản, Ý Yên và có vai trò quan trọng tạo thành vành đai kết nối các tuyến Quốc lộ 21A, Quốc lộ 21B, Quốc lộ 38B, 10 và các tuyến đường tỉnh (ĐT): ĐT.490C, ĐT.488C, ĐT.481 trên địa bàn.
Tại vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 37B và sông Ninh Cơ được kết nối bằng cầu phao Ninh Cường (Km74+391). Tuy nhiên, cầu phao này bị hạn chế tải trọng (ô tô dưới 10T), lưu thông một chiều theo sự điều tiết để tàu thuyền đi qua gây ùn tắc, đứt đoạn giao thông. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường là cần thiết.
Theo đề xuất, cầu Ninh Cường sẽ được thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng mặt cầu 12m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h…