Phát dọn thực bì tại khu vực thí điểm mô hình phát triển rừng gỗ lớn thuộc tiểu khu 351, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, do Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn thực hiện trên diện tích 25 ha. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN |
Mục tiêu của dự án nhằm định hướng cho các địa phương xác định loài cây chủ lực để trồng rừng sản xuất, đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành lâm nghiệp trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.
Cụ thể, giai đoạn 2016 - 2020, xác định loài cây để trồng 639.000 ha rừng gỗ lớn và gỗ nhỏ sinh trưởng nhanh; trong đó, trồng rừng gỗ lớn 439.000 ha, trồng gỗ nhỏ sinh trưởng nhanh 200.000 ha. Giai đoạn 2020 - 2030, xác định loài cây để trồng hơn 1,12 triệu ha rừng gỗ lớn và gỗ nhỏ sinh trưởng nhanh; trong đó, gỗ lớn là 912.000 ha, gỗ nhỏ sinh trưởng nhanh 210.000 ha.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đưa ra các giải pháp thực hiện gồm rà soát quy hoạch lại hệ thống rừng giống, vườn giống; bổ sung thêm 30 nguồn giống tại 8 vùng sinh thái lâm nghiệp với tổng diện tích 2.230 ha cho 23 loài.
Bên cạnh đó, đánh giá, lựa chọn, lập danh mục cơ cấu loài và giống cây trồng lâm nghiệp có năng suất cao, phù hợp với từng điều kiện lập địa, đáp ứng được yêu cầu của thị trường để đưa vào trồng rừng.
Đồng thời, nghiên cứu chọn tạo giống mới, khảo nghiệm các giống cây trồng lâm nghiệp đã được công nhận theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng đáp ứng yêu cầu kinh doanh gỗ lớn và thúc đẩy hoạt động chuyển giao các giống mới vào sản xuất.
Ngoài ra, xây dựng mới các trung tâm giống công nghệ cao có công suất từ 10 triệu cây mô/năm tại các tỉnh có diện tích trồng rừng gỗ keo, bạch đàn trên 10.000 ha gồm: Hòa Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Lạng Sơn, Quảng Ninh... Xây dựng các trung tâm giống công nghệ cao có công suất 5 triệu cây mô/năm tại các tỉnh có diện tích trồng rừng gỗ keo, bạch đàn trên 5.000 ha gồm: Đắk Lắk, Bình Phước, Cà Mau.
Đề án cũng cơ cấu lại các sản phẩm gỗ có lợi thế và mang lại giá trị cao; từng bước giảm dần xuất khẩu dăm, mảnh, đến năm 2020 còn khoảng 3 triệu tấn và giảm dần đến năm 2030; xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa người trồng rừng với doanh nghiệp chế biến gỗ; tăng cường quảng bá sản phẩm gỗ nội địa, đồng thời xây dựng và phát triển các kênh phân phối gỗ trên thị trường nội địa.