Theo đó, thời gian phát hành hồ sơ mời thầu diễn ra trong 60 ngày bắt đầu từ 13 giờ 30 phút ngày 21/7 đến 9 giờ ngày 21/9/2020.
Theo Ban quản lý dự án 2, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn là 1 trong số 8 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông triển khai theo hình thức PPP (hợp tác công tư).
Dự án có chiều dài 43 km với điểm đầu tại Km337+000 sau vị trí giao đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại Km380+000 (nút giao với đường Nghi Sơn - Bãi Trành), thuộc địa phận huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.
Dự án được thiết kế theo quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, tổng mức đầu tư dự kiến là 6.333 tỷ đồng (vốn hỗ trợ của Nhà nước là 2.003 tỷ đồng, vốn tư nhân là 4.330 tỷ đồng), thời gian hoàn vốn là 24 năm.
Cụ thể, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có 2 liên danh qua sơ tuyển: Liên danh Tập đoàn CIECO4 - Hòa Bình - Thuận An - Tân Thành Đô - Công ty 18; Liên danh Công ty cổ phần Licogi16 - Công ty cổ phần FECON- Công ty cổ phần Đầu tư 468 - Công ty TNHH Xây dựng Điền Phước - Công ty cổ phần Hạ tầng và Phát triển đô thị FECON.
Trước đó, Quốc hội đã chấp thuận chủ trương chuyển 3 đoạn ban đầu kêu gọi đầu tư BOT thuộc cao tốc Bắc Năm phía Đông chuyển sang đầu tư công gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Dây.
Liên quan đến phát hành hồ sơ mời thầu chọn nhà đầu tư cho 5 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc Nam đầu tư theo hình thức PPP, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong tháng này, các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành thông báo mời thầu đến các nhà đầu tư đã vượt qua bước sơ tuyển tại 5 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam, gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng tiêu chí đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư gồm đánh giá về năng lực kinh nghiệm, tài chính thương mại và việc huy động vốn tín dụng.
Trong hồ sơ mời thầu sẽ quy định rõ, nhà đầu tư có sáu tháng để huy động vốn tín dụng cho các dự án. Quá thời hạn trên, nếu không huy động được, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hủy hợp đồng đã ký và nhà đầu tư sẽ bị tịch thu bảo lãnh hợp đồng.
Trường hợp thuận lợi, đấu thầu thành công, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đàm phán, ký hợp đồng với các nhà đầu tư vào tháng 12/2020 để khởi công xây dựng các dự án vào đầu năm 2021, cơ bản hoàn thành vào năm 2023 theo đúng tiến độ của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra.
Dự án cao tốc Bắc-Nam dài 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 6 dự án đầu tư công, còn lại 5 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Tổng mức đầu tư của 11 dự án là khoảng 100.816 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước khoảng 78.461 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỷ đồng.