Ngày 29/8, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ khánh thành, đưa vào sử dụng cầu An Đông bắc qua sông Dinh, nối thông xã An Hải, huyện Ninh Phước và Phường Đông Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận).
Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng cầu An Đông bắc qua sông Dinh. Ảnh: TTXVN |
Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Thuận Võ Đức Triều cho biết, cầu An Đông là 1 trong 8 dự án thành phần của dự án đường ven biển tỉnh Ninh Thuận, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2011. Công trình có tổng chiều dài 3.450 m; trong đó chiều dài đường dẫn 2 đầu là 2.432 m, phần cầu dài 1.018 m, với tổng mức đầu tư hơn 1.327 tỷ đồng, thực hiện bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.
Cầu An Đông được thiết kế vĩnh cửu với tải trọng thiết kế HL93; tần suất lũ thiết kế 1%; khổ thông thuyền cao 10,5 m, rộng 80 m; khổ cầu rộng 20 m; trụ cầu sử dụng cọc khoan nhồi bê tông cốt thép, cầu có 16 nhịp, gồm 11 nhịp giản đơn giầm Super T, 5 nhịp liên tục Extradosed, thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng kết hợp dây văng, hệ thống dây văng được lắp đặt qua 4 trụ tháp cao 14,5 m tính từ mặt cầu.
Đây là công trình có tính năng kỹ thuật cao và phức tạp. Đơn vị được chỉ định thầu là nhà thầu Hyundai Hàn Quốc. Cầu được xây dựng với trên 40.000 mét khối bê tông, 7.500 tấn thép các loại, 540 tấn cáp dự ứng lực và 205 tấn cáp dây văng.
Tất cả các loại vật tư, phụ kiện dùng xây dựng cầu đều được lựa chọn kỹ, nhiều loại vật tư quan trọng như gối cầu, khe co giãn, cáp dự ứng lực, cáp dây văng... được nhập ngoại; hệ thống cáp dây văng do Công ty Freyssinet-Pháp trực tiếp cung cấp và lắp đặt.
Cầu An Đông là một công trình kiên cố, hiện đại, chịu được tải trọng lớn, là điểm nhấn quan trọng mỹ quan đô thị, nối liền 2 bờ sông Dinh, cho phép lưu thông thuận lợi, góp phần phát triển du lịch, khai thác tài nguyên biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các vùng ven biển của Ninh Thuận.