Nhiều xu hướng bán lẻ mới đang hình thành

Theo báo cáo mới nhất của CBRE về Tương lai của phân khúc bán lẻ cao cấp tại Châu Á - Thái Bình Dương, trong khi nhu cầu về phân khúc bán lẻ cao cấp trong khu vực đang chững lại thì đồng thời một xu hướng mới đang được hình thành và trở thành lực cầu chắc chắn trong những năm tới.

Theo CBRE, hầu hết các nhà bán lẻ cao cấp đang hình thành tại Châu Á - Thái Bình Dương tại hai thị trường chính là Trung Quốc 89% và Hồng Kông 81%. Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển nhanh chóng, hai thị trường này đang dần đạt tới điểm bão hòa. Tại Việt Nam, các phân khúc thị trường bán lẻ cao cấp hiện đang chiếm khoảng 44%. 

Phân khúc bán lẻ cao cấp tại châu Á Thái Bình Dương đang có những xu hướng mới.

"Phân khúc bán lẻ cao cấp chiếm một phần ba doanh số bán hàng trên toàn cầu trong năm 2014. Khu vực châu Á Thái Bình Dương là một khu vực quan trọng cho các thương hiệu cao cấp quốc tế với các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc... Tuy nhiên, giai đoạn phát triển mạnh của các nhà bán lẻ cao cấp tại khu vực này đang dần đi đến hồi kết", theo nhận xét của TS Henry Chin, Trưởng phòng Nghiên cứu, CBRE Châu Á Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, CBRE cũng xác định được 3 xu hướng mới sẽ làm giảm các ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến trên, đồng thời làm tăng nhu cầu mới cho thị trường bán lẻ. Cụ thể:

1. Các thương hiệu cao cấp vừa túi tiền: Thường được gọi là các thương hiệu “cầu nối”. Các nhà bán lẻ thuộc phân khúc này đưa ra sản phẩm chất lượng cao có tên tuổi nhưng với mức giá thấp hơn hẳn so với các thương hiệu cao cấp đứng đầu khác. Có một vài thương hiệu cao cấp đã nổi tiếng từ khá lâu trong khu vực đang đối diện với nguy cơ bị nhàm chán, khiến các khách hàng muốn đi tìm các thương hiệu có sự khác biệt.

2. Khu vực ăn uống ngay trong cửa hàng: Trong những năm gần đây, rất nhiều các thương hiệu thời trang cao cấp bắt đầu mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình, bằng việc kết hợp với ngành hàng ăn uống. Với việc kết hợp khu vực đồ ăn và thức uống vào các cửa hàng, các nhà bán lẻ cao cấp mang tới cho khách hàng của họ nhiều trải nghiệm và tiện ích hơn.

3. Sự phát triển của thời trang trẻ em cao cấp: Theo con số thống kế tính đến hết năm 2014, ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương có khoảng 807 triệu người trong độ tuổi dưới 14, chiếm 20% tổng dân số. Điều này hứa hẹn cơ hội lớn cho sự phát triển phân khúc thời trang trẻ em cao cấp.

Những xu hướng mới trong phân khúc bán lẻ, cùng với sự thay đổi về mô hình du lịch và đà phát triển chững lại của thị phần bán lẻ cao cấp trong khu vực đã khiến các nhà bán lẻ phải cân nhắc lại các yêu cầu về mặt bằng. Họ đề ra những yêu cầu mới và trong một số trường hợp, nhu cầu mặt bằng cũng dần giới hạn lại. 

“Khách du lịch thích mua sắm các mặt hàng cao cấp tại các nước Châu Âu và Nhật Bản thay vì ở Trung Quốc đại lục như trước đây. Sự thay đổi này khiến các nhà bán lẻ phải cân nhắc lựa chọn kĩ hơn trong kế hoạch mở rộng và tập trung vào các chiến lược kinh doanh của họ. Các nhà bán lẻ hiện vẫn đang rất cẩn trọng trong việc mở rộng thị trường của mình, đặc biệt là ở Trung Quốc”, TS Chin cho biết.

Cũng theo chuyên gia của CBRE, với mật độ khách hàng tiềm năng lớn và sự gia tăng về số người giàu trong khu vực, Châu Á Thái Bình vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự tham gia của các thương hiệu bán lẻ quốc tế. Nhu cầu cho thuê đang dần đạt đến mức độ ổn định và các khu vực trung tâm trọng điểm vẫn là nơi hướng đến của các nhà bán lẻ. 
Hoàng Dương
Thị trường bán lẻ nội địa trước nguy cơ mất thương hiệu Việt
Thị trường bán lẻ nội địa trước nguy cơ mất thương hiệu Việt

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là sự phát triển tất yếu của thị trường bán lẻ trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam . Nhưng thực tế này cũng cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa đang đứng trước nguy cơ bị đẩy ra khỏi thị trường truyền thống và đánh mất thương hiệu Việt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN